Thứ Năm, 18/4/2024
TP. Bạc Liêu: Dân vận khéo hướng đến nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) trồng hoa trên các tuyến đường của xã.


Tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Khi bắt tay vào thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM ở các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu gặp không ít khó khăn như: việc nâng cao các tiêu chí cơ sở hạ tầng nông thôn, hay một số cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa hiểu hết được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Để triển khai hiệu quả công tác này, hàng năm sau khi ra quân Dân vận khéo, Đảng bộ, chính quyền các xã đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể, ngành chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng NTM. Từ đó tại các cuộc họp, chi bộ, cán bộ, đảng viên trở thành tuyên truyền viên, tích cực tuyên truyền giúp nhân dân hiểu và đồng thuận.

Nhờ tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, công sức, cùng với sự hỗ trợ vật liệu của Nhà nước nên hầu hết đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa, trường, trạm của xã đã được đầu tư, sửa chữa. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể cùng với chính quyền địa phương khảo sát các tuyến đường để vận động nhân dân thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu. Qua đó, đã tổ chức ra quân 128 cuộc với hơn 5.120 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện các công trình như: phát quang bụi rậm trên các tuyến đường hơn 13km; làm vệ sinh môi trường, trồng hơn 30.000 cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường ở 3 xã với tổng chiều dài hơn 20km…

Với sự nỗ lực trên, kết quả đến cuối năm 2021, xã Hiệp Thành đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, riêng 2 xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông chỉ còn thiếu hụt một tiêu chí về bảo hiểm y tế.

Để có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn

Mặc dù phong trào Dân vận khéo kết hợp với thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn không ít bất cập, nhất là năm 2021 vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên kế hoạch thực hiện phong trào Dân vận khéo tại xã Vĩnh Trạch Đông cũng bị gián đoạn, không đạt mục tiêu đề ra. Do đó năm 2022, thành phố tiếp tục dồn nguồn lực thông qua việc triển khai phong trào Dân vận khéo tại địa phương này nhằm hoàn thành các công trình, phần việc dở dang, quyết tâm hỗ trợ xã đạt được các tiêu chí NTM nâng cao bền vững. Bên cạnh đó, mặc dù đã chú trọng công tác tuyên truyền, nhưng ý thức của một bộ phận nhân dân trong xây dựng NTM vẫn chưa cao. Hầu hết các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đều phải “chờ” sự phát động của địa phương, ban ngành, đoàn thể mà chưa có ý thức tự giác góp phần xây dựng cảnh quan môi trường trong khu dân cư, thậm chí là ở trước nhà mình.

Qua khảo sát vừa qua, hầu hết ở các xã NTM vẫn còn đất bỏ hoang, bỏ trống lãng phí. Chính vì vậy, trong thực hiện phong trào Dân vận khéo dự kiến sẽ ra quân vào đầu tháng 3 năm nay, thành phố sẽ tập trung thực hiện kế hoạch vận động, hỗ trợ nhân dân xóa trắng đất trống, vườn tạp thông qua việc giúp dân cải tạo đất, hướng dẫn canh tác cây trồng - vật nuôi phù hợp, đồng thời vận động hỗ trợ cây, con giống, giúp nông dân nâng cao nhận thức trong nuôi trồng, sản xuất, cải thiện thu nhập, đời sống ở vùng NTM nâng cao.

“Phong trào Dân vận khéo gắn với xây dựng NTM thời gian qua đã tác động tích cực đến việc vận động Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào khuyến học, khuyến tài; giữ gìn vệ sinh môi trường... làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo phù hợp, nhất là làm thế nào để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân, tất nhiên trước tiên là cán bộ, đảng viên, những người đứng đầu địa phương, ban ngành, đoàn thể phải là người nêu gương, tiên phong trong mọi hoạt động, có như vậy thì phong trào xây dựng NTM mới thật sự hiệu quả, bền vững”, đồng chí Lâm Bích Niềm - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, cho biết.

(baobaclieu.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất