Thứ Sáu, 26/4/2024
76 lần hiến máu cứu người
 
Anh Tác đang chuẩn bị xuất phát cùng chiếc xe chuyển bệnh

 

Kể về lý do chuyển sang hiến tiểu cầu, anh Tác cho biết: “Trước đây mỗi năm mình chỉ hiến máu được 3 lần. Bây giờ chuyển sang hiến tiểu cầu mỗi tháng 2 lần, bình quân mỗi năm hiến được 24 lần. Càng hiến thì mình càng vui vậy thôi”.

Xuất thân trong một gia đình nghèo có truyền thống làm công tác từ thiện, từ tấm bé anh đã theo cha mình đi làm rất nhiều việc thiện tại quê nhà nói riêng, Cần Thơ, An Giang nói chung như: Nấu cơm, cháo, nước sôi miễn phí trong các bệnh viện; xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo; xây dựng cầu đường giao thông nông thôn; đi tìm cây lá cây, rễ cây cung cấp cho các phòng thuốc Nam miễn phí; giúp người dân khi ốm đau, hỏa hoạn, thiên tai…

Năm 1995, gia đình anh có người thân bệnh đột xuất phải chuyển đi Bệnh viện tỉnh Cần Thơ trong đêm mưa nhưng lúc này không có máu truyền khẩn cấp và cũng không xe cấp cứu nên đã không cứu được bệnh nhân. Từ đó anh bắt đầu thực hiện tâm nguyện hiến máu cứu người.

Bên cạnh đó, anh Tác còn vận động người thân, bạn bè, gia đình cùng tham gia hiến máu tạo nên khí thế sôi nổi trong phong trào hiến máu tại địa phương. Nhiều người ban đầu ái ngại nhưng được anh tuyên truyền, giải thích nên đã đồng tình tham gia và số lượng ngày một tăng lên đáng kể giúp xã Trung Hưng luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu hiến máu hàng năm.

Ông Đặng Văn Giỏi, 58 tuổi, ngụ xã Trung Hưng nói: “Ban đầu tui đâu có chịu hiến máu, hiến tiểu cầu bởi suy nghĩ lỡ hiến rồi hổng biết có ảnh hưởng tới sức khỏe gì không. Sau đó “ông” Tác tới giải thích về ý nghĩa của vấn đề nầy nghe cũng có lý nên tôi làm thử, làm riết “ghiền” luôn, tới kỳ hổng hiến khó chịu trong mình lắm, tới nay tui đã hiến máu trên 40 lần, hiến tiểu cầu được 25 lần rồi, thấy khỏe trong mình lắm. Tui lại đi vận động người khác”.

24 năm làm chuyện nghĩa nhân, anh Tác và chiếc xe nhân ái của mình đã đi đến rất nhiều địa phương khắp cả nước như : Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Huế, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Không chỉ làm tốt việc hiến máu và lái xe nhân đạo miễn phí, hiện nay anh Tác còn là đội trưởng đội “Lái xe tình nguyện miễn phí xã Trung Hưng” với 20 lái xe thiện nguyện. Tất cả thành viên đều là tình nguyện viên hiến máu nhân đạo người ít nhất 20 lần, người nhiều nhất (anh Tác) đã 76 lần. Đáng nói hơn là 100% đội viên đều tham gia hiến tạng. Một việc làm rất đáng trân trọng.

Ông Đỗ Văn Quãng, Chủ tịch hội Chữ Thập Đỏ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ khẳng định: “Đây là đội lái xe đặc biệt có một không hai tại TP Cần Thơ nói riêng, miền Tây nói chung với hơn 20 bác tài cùng chung mục đích sống cao đẹp, hết lòng phục vụ bệnh nhân nghèo. Chim đầu đàn đội lái xe nầy là anh Tác đó”.

 
Anh Tác (đứng ngoài cùng bên phải) cùng thành viên đội hiến máu và hiến tạng xã Trung Hưng


Chưa dừng lại ở đó, đội tình nguyện này do anh Tác điều hành đã vận động bắt mới trên 30 cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng trên 30 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, giúp đỡ hàng chục trường hợp khác đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Khi chúng tôi đến tìm, rất may mắn khi chứng kiến anh Tác đang chỉ huy tất cả thành viên của đội lái xe đang xây dựng cây cầu bê tông kiên cố trị giá gần 500 triệu đồng nối liền 2 xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ) và xã Thạnh Lộc ( huyện Vĩnh Thạnh).

Anh Tác kể rất vui: “Mấy mươi năm rồi, bà con 2 xã cứ bị nạn, con nít đi học trễ giờ như cơm bữa, thương lái tha hồ “ép giá” với lý do vận chuyển khó khăn. Giờ có cầu rồi thì mấy cái vụ đó “xưa như Diễm”.

Anh Tác cho biết thêm: Tất cả lái xe của chúng tôi đều trong tư thế sẳn sàng 24/24 giờ bất kể nắng, mưa, lũ, bão. Không chỉ làm nhiệm vụ cấp cứu tại xã mà còn sẳn sàng cơ động đến các quận, huyện, tỉnh lân cận như: Huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ); tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang. Có lúc chúng tôi phải “hành quân” đến tận Hà Nội, Thái Bình, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…. Cực là vậy nhưng không ai nhận một khoản bồi dưỡng nào và chưa có một ai xa rời nhiệm vụ nhân nghĩa này.

Nhân nghĩa, chân chất, miệng nói, tay làm luôn sống vì mọi người và rất có duyên, bẽn lẽn khi kể về mình. Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được từ người nông dân “hai lúa” nhưng trở thành “kiện tướng” hiến máu trên đất Tây Đô.

Phan Thị Anh Thư

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất