Thứ Tư, 24/4/2024
Trưởng ban công tác Mặt trận vì người nghèo

Bà Lê Thị Kim Nga (bìa phải) đang trao đổi công tác vận động giúp đỡ hộ nghèo với đồng nghiệp 

Năng nổ vận động

Song song với công tác vận động toàn dân thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với vai trò trưởng ban, bà Nga thường xuyên nhắc nhở đốc thúc các thành viên trong Ban CTMT thôn tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Dưới sự điều hành của bà, Ban CTMT thôn đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong khu dân cư triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Như việc thành lập các tổ vận động, lên danh sách, gõ cửa từng nhà để vận động quyên góp xây dựng nguồn quỹ ủng hộ người nghèo. Nhờ tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của các thành viên trong Ban CTMT thôn, chương trình vận động mang lại nhiều hiệu quả tích cực, năm nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Bà Nga cho biết: “Là Trưởng Ban CTMT, tôi phải đi gặp gỡ các hộ trước rồi mới để đoàn đến vận động sau. Việc vận động không phải một sớm một chiều là được, có nhiều vệt đợt, đoàn phải đi rất nhiều lần. Nhưng chúng tôi không thể bỏ cuộc, bởi mình làm với tinh thần vì cộng đồng, hễ giúp được người khác thì dù mệt vẫn cố gắng hết mình”.

Từ nguồn quỹ vận động được, bà Nga cùng Ban Nhân dân thôn tiến hành họp dân bình xét đối tượng hộ nghèo để hỗ trợ với phương châm đúng người, đúng việc. Nhiều năm nay, nguồn quỹ này đã hỗ trợ được nhiều hộ nghèo trên địa bàn thôn có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Cũng theo bà Nga, để công tác vận động được trôi chảy, bản thân luôn phải nêu gương đi đầu, thực hiện trước. Đồng thời, tích cực vận động bà con dòng họ cùng thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có như vậy thì người khác mới nể phục và nghe theo. Mặt khác, để bảo đảm cho công tác gây quỹ ủng hộ người nghèo hiệu quả, bà đã áp dụng nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác vận động. Trong đó, đáng chú ý là xác định được đối tượng để linh hoạt trong vận động. Ví như, trong thôn hiện có không ít người có con em làm ăn phát đạt hoặc có một số công ty trên địa bàn, Ban CTMT gửi thư ngỏ nhân các dịp lễ, Tết để vận động. Nhờ đó, nhiều năm qua, các đối tượng này đã trực tiếp, gián tiếp ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn.

Thiết thực giúp đỡ hộ nghèo

Với nhiều cách làm sáng tạo để giúp đỡ hộ nghèo, bà cùng các thành viên Ban CTMT thôn Liên Trì 1 đã thực hiện chương trình an sinh xã hội rất hiệu quả, góp phần thiết thực giúp đỡ hộ nghèo. Chỉ riêng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, khu dân cư Liên Trì 1 đã tặng từ 100-200 suất quà đến các hộ nghèo, hộ khó khăn không nơi nương tựa, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được bà quan tâm, nhắc nhở, phối hợp chính quyền, các thành viên Mặt trận thực hiện chu toàn. Hiện nay, trong thôn có 37 hộ gia đình chính sách, trong đó có một số hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn do bệnh tật được Ban CTMT thường xuyên động viên, an ủi và tặng quà. Bà cũng là người thành lập CLB Ấm mãi tình thương, thường xuyên theo dõi giúp đỡ các cụ già bệnh tật, đơn chiếc. Theo đó, vào chủ nhật hàng tuần, các thành viên Ban CTMT thay phiên nhau đến nhà hỏi han, chăm sóc giúp đỡ các cụ, từ đó đã gắn chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết thân ái trong cộng đồng.

Để giảm nghèo bền vững, nhiều năm qua, bà đề xuất với các cấp lãnh đạo trong thôn giải quyết cho các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp bà con tháo gỡ khó khăn về vốn để phát triển kinh tế với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Với vai trò của mình, bà Nga thường quan tâm vận động các tổ tiết kiệm và vay vốn của các hội đoàn thể trong thôn hoạt động có hiệu quả, giúp các hộ hội viên mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế. Cũng nhờ nguồn này, nhiều hội viên đã mở thêm các dịch vụ như kinh doanh cà phê, nước giải khát để trang trải cuộc sống. Cùng với thực hiện các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, có nhiều hộ đã thoát nghèo, phấn đấu trở thành hộ khá. Chị Đỗ Thị Sáng là một hộ nghèo trong thôn, được mượn vốn của tổ tiết kiệm để mở quán cà phê. Chị cho biết: “Cách đây 4 năm, tôi được tổ tiết kiệm phụ nữ cho mượn 15 triệu đồng để mở một quán bán cà phê nhỏ. Nhờ vậy, tôi đã có đồng ra đồng vào để trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học. Sau nhiều năm, nhờ gia đình dành dụm được ít tiền, con tôi có điều kiện đi xuất khẩu lao động và từ đó, cuộc sống gia đình tôi đã khá hơn trước nhiều”. 

Bà Lê Thị Kim Nga rất nhiệt tình năng nổ trong công việc. Gần 20 năm trong vai trò Trưởng Ban CTMT, bà Lê Thị Kim Nga đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Ủy ban Trung ương, Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến


(baophuyen.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất