Thứ Bảy, 20/4/2024
Dân vận khéo trong công tác tái hòa nhập cộng đồng
 
Giải ngân vốn vay ưu đãi cho những đối tượng tái hòa nhập cộng đồng đầu tiên của TX Thái Hòa

 

Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, Công an TX Thái Hòa đã khởi tố, điều tra, làm rõ 212 vụ phạm pháp hình sự với 407 đối tượng; bắt giữ 396 vụ, 92 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ; 231 vụ, 431 đối tượng phạm tội liên quan đến đánh bạc, ma túy, mại dâm và trên địa bàn hiện có 260 người trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. 

Xác định công tác quản lý, giáo dục các đối tượng đặc xá, tha tù không để họ tái phạm tội là một biện pháp làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an thị xã đã cử cán bộ xuống địa bàn gặp gỡ trực tiếp các đối tượng để tuyên truyền, vận động. Sau nhiều lần gặp gỡ tuyên truyền, vận động, các đối tượng đã thay đổi nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng tham mưu Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện. Điển hình là tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn giai đoạn 2009 - 2019. Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từ năm 2009 đến nay, bình quân số đối tượng tiến bộ tái hòa nhập cộng đồng tăng hàng năm từ 10 - 15%. Riêng năm 2019, tỉ lệ này đạt hơn 90%, không có tỉ lệ tái phạm. Đặc biệt, có nhiều đối tượng là gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Để đạt được kết quả nổi bật nói trên, Công an thị xã đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở và các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể thường xuyên lồng ghép công tác tái hòa nhập cộng đồng vào các hoạt động tại địa phương, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và khuyến khích tham gia giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến. Đặc biệt, dưới sự tham mưu, hướng dẫn của đơn vị, UBND phường, xã tổ chức xây dựng, nhân rộng mô hình “Xóa bỏ mặc cảm, làm nở nụ cười” ở các phường, xã. Qua đó, quần chúng nhân dân nhận thức rõ được trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Xác định nguyện vọng chính của các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng là được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, lãnh đạo đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) TX Thái Hòa. Theo đó, Ngân hàng đã đồng ý hàng năm trích gói tín dụng từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng để phục vụ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vay vốn. Điển hình, 6 tháng cuối năm 2019 đã tiến hành giải ngân gói 500 triệu đồng cho 10 đối tượng vay; 6 tháng đầu năm 2020, tiếp tục trích gói 500 triệu đồng giải ngân cho 20 đối tượng làm hồ sơ vay vốn. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn ủng hộ lập Quỹ giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng thị xã với số tiền hơn 160 triệu đồng.

Quỹ này một phần chi cho các hoạt động xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng, hoạt động tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể ở các phường, xã; thăm hỏi, động viên khi ốm đau, bệnh tật, hiếu hỷ cũng như mua tặng các phương tiện sản xuất khi khởi nghiệp. Phần còn lại gửi vào Ngân hàng CSXH để thực hiện cho vay tín dụng đối với các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, vận động các doanh nghiệp, nhân dân gửi tiền vào Ngân hàng để ủng hộ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vay vốn. Đồng thời, tham mưu UBND thị xã thường xuyên tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm kết hợp cho vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác tái hòa nhập cộng đồng của lực lượng Công an, tình trạng tái phạm tội và vi phạm pháp luật tại TX Thái Hòa trong thời gian qua đã giảm hẳn, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt công tác này đã tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có khát vọng hoàn lương, bớt tự ti, mặc cảm, phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, trở thành những tấm gương tiêu biểu để nhiều người học tập, noi theo.

(congannghean.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất