Thứ Bảy, 20/4/2024
Đánh án giỏi, dân vận khéo
 
Đại úy Phạm Hồng Quân (thứ hai, từ phải sang) tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên biển. 


Chiều muộn, sau khi tàu, thuyền của ngư dân đã vào bến, Đại úy Phạm Hồng Quân cùng cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh lại tổ chức tuần tra, bám nắm địa bàn. Anh Quân cho hay, kiên nhẫn bám nắm địa bàn vào những thời gian cao điểm như thế này là một trong những biện pháp hiệu quả giúp các trinh sát làm chủ tình hình, phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp, từ đó xác định kế hoạch, chuyên án cụ thể trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý 28km đường biển thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có 3 cảng cá và một bãi neo đậu tàu, thuyền, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, thu mua chế biến hải sản, dịch vụ du lịch... Theo bám nắm của trinh sát, khu vực này có hơn 100 đối tượng sử dụng, nghiện ma túy, chủ yếu trong độ tuổi thanh niên, vì vậy, việc đấu tranh tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp.      

Thời gian gần đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biển, nhất là về xăng, dầu diễn biến phức tạp. Địa bàn Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý có hơn 1.700 tàu, thuyền. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh phát hiện, không ít tàu cá đã mua dầu lậu từ những tàu trên biển, cất giấu xăng, dầu lẫn các hàng hóa khác hoặc vừa khai thác hải sản, vừa buôn lậu xăng, dầu. Nắm được thủ đoạn của tội phạm, từ năm 2019 đến nay, anh Quân và đồng đội đã khám phá, bắt giữ 6 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, thu hơn 543.000 lít dầu DO… tổng trị giá hàng hóa hơn 7 tỷ đồng. Những ngày qua, trước tác động của dịch Covid-19, Đại úy Phạm Hồng Quân cùng đồng đội luôn có mặt từ sáng sớm để làm thủ tục rời cảng và phát khẩu trang miễn phí tặng ngư dân. Anh đã vận động các nhà hảo tâm được hơn 2.500 khẩu trang vải tặng ngư dân và cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trước đó, anh đã vận động các nhà hảo tâm được hơn 200 suất quà (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) tặng các hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách trên địa bàn.

Địa bàn xã Phước Tỉnh, Phước Hưng, thị trấn Long Hải (Long Điền), có 7 giáo xứ với hơn 70% dân số theo đạo Công giáo, đời sống khó khăn. Thời gian qua, anh Quân luôn chủ động học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, nắm vững tập quán, văn hóa của đồng bào. Từng thời điểm, anh dự báo, đánh giá, đề xuất nội dung, biện pháp lãnh đạo, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, LLVT địa phương, tổ chức tôn giáo, xây dựng địa bàn an toàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả, giúp nhân dân phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, xây dựng nông thôn mới.

Với thành tích xuất sắc, nhiều năm liền, Đại úy Phạm Hồng Quân được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Tỉnh ủy tuyên dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2015, anh được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ triển vọng của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Tháng 2/2020, Đại úy Phạm Hồng Quân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm. 

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất