Thứ Ba, 16/4/2024
“Dân vận khéo” trong lĩnh vực an ninh trật tự ở Tuần Giáo
 
Công an xã Tỏa Tình tuyên truyền về thu hồi vũ khí, vật liệu nổ cho người dân bản Tỏa Tình. 

 

Mùa thu hoạch nông sản tại đường vào bản Lồng, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo luôn thường trực tổ an ninh tự quản kiểm soát lượng người ngoài bản ra, vào nơi đây. Mô hình này đã được Ban Công tác mặt trận bản Lồng triển khai thực hiện từ vài năm trở lại đây, với mục đích hạn chế việc mất trộm nông sản khi vào mùa thu hoạch của người dân. Ông Mùa A Lâu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tỏa Tình cho biết: Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch, nhất là mùa thu hoạch sơn tra, trong bản hay xảy ra tình trạng bị mất nông sản do người nơi khác vào lấy trộm. Do vậy, bản thành lập tổ an ninh tự quản túc trực thường xuyên trên tuyến đường vào bản. Vào thời gian cao điểm có tới 3 nhóm thay phiên nhau tuần tra kiểm soát. Trên cơ sở thống nhất cả bản, nếu gia đình nào bán nông sản cho người ngoài phải viết một giấy xác nhận ghi rõ nội dung trao đổi mua bán. Khi gặp đội an ninh tự quản, người mua phải xuất trình được giấy tờ mua bán nếu không sẽ bị coi là trái phép. Việc làm này đã mang lại hiệu quả tương đối tốt, đảm bảo thành quả của người nông dân không lọt vào tay kẻ xấu. Không chỉ vậy, vào mùa khô, tổ an ninh tự quản còn thường xuyên tham gia công tác tuần tra bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Những năm trước đây, một số bản của xã Chiềng Ðông là điểm “nóng” về tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy; nhiều người nghiện ma túy thường xuyên gây mất ANTT cơ sở... Trước tình hình đó, Công an huyện Tuần Giáo đã lựa chọn Chiềng Ðông để thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT. Cụ thể, Công an tỉnh, Công an huyện phối hợp với lực lượng công an xã lập các tổ công tác trực tiếp đến các bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ANTT. Ðồng thời, phát động 100% hộ dân tham gia ký cam kết thực hiện các tiêu chí tự quản về ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng công an xã cùng công an viên tại các bản thường xuyên bám địa bàn, sâu sát tình hình cơ sở, nắm chắc các nguồn thông tin do quần chúng cung cấp để có phương án phối hợp với Công an huyện trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Qua công tác chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy có chiều hướng giảm; không xảy ra hiện tượng trộm cắp tài sản của người dân... Cũng nhờ vậy mà tình hình trên địa bàn ổn định, không phát sinh các điểm “nóng”, phức tạp...

Ðến nay, các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực an ninh trật tự ở huyện Tuần Giáo được đổi mới về nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Cụ thể như trong vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện công tác giáo dục quốc phòng, an ninh toàn dân, cơ quan, đơn vị chuyên môn đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với tuyên truyền, nâng cao nhận thức tới mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn huyện. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là phong trào “Cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; tham gia tố giác tội phạm... được nhân dân hưởng ứng tích cực. Ðến nay, toàn huyện đã xây dựng được 236 hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị giúp cho các cơ quan chức năng trong phòng ngừa và điều tra phá án. Lực lượng nòng cốt trong công tác quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng ở cơ sở. Toàn huyện đã thành lập được 219 tổ an ninh, 17 tổ bảo vệ dân phố, 235 tổ hòa giải... Qua đó, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Ngoài ra, còn có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội cùng già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu để giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư nên đã hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, tạo sự đồng thuận trong mỗi gia đình, địa bàn dân cư và sự bình yên trong từng khu phố, bản.

Có thể thấy, việc triển khai các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT tại huyện Tuần Giáo đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác trấn áp các loại tội phạm. Ðiều quan trọng hơn là phong trào này được người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

(baodienbienphu.info.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất