Thứ Sáu, 19/4/2024
Hiệu quả từ "Dân vận khéo" ở thị xã Kinh Môn
 
Nhờ làm tốt công tác dân vận nên khi triển khai 4 dự án khu dân cư, phường Hiệp An
không có hộ dân nào phản đối, khiếu kiện
 


Công tác dân vận luôn được cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ quan trọng ở địa phương.

Nhiều mô hình hay

Để phát huy vai trò của công tác dân vận, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Thị ủy Kinh Môn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động nhiều phong trào thi đua "Dân vận khéo" tới các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Đến nay, thị xã có gần 200 mô hình "Dân vận khéo" được duy trì và nhân rộng.

Đến phường Hiệp An hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi sự thay da đổi thịt ở địa phương này bởi nhà cửa khang trang, các con đường, ngõ xóm rộng thênh thang. Nhiều khu dân cư, đô thị mới đã và đang được xây dựng. Ít ai biết được rằng năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Hiệp An mới đạt 7/19 tiêu chí, thấp hơn 3 tiêu chí so với mức bình quân chung của huyện (nay là thị xã). Để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ phường Hiệp An đề ra nhiều biện pháp, phát động phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể của phường đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp, ủng hộ kinh phí, ngày công lao động, hiến đất làm đường. Qua đó, Hiệp An đã vận động nhân dân đóng góp và ủng hộ được hơn 62 tỷ đồng, hiến 3.500 m2 đất để xây dựng NTM.

Không chỉ trong xây dựng NTM, phong trào thi đua "Dân vận khéo" về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp đã được các xã Hiệp Hòa, Thượng Quận, Hiến Thành, phường An Phụ... phát động. Vì vậy nhiều địa phương đã hình thành những cánh đồng cho thu nhập 100 - 200 triệu đồng/ha, sản xuất chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm sự phát triển bền vững. Các mô hình, điển hình phát triển kinh tế hộ đang được nhân rộng ở nhiều địa phương. Toàn thị xã hiện có hơn 120 trang trại phát triển, cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.  

Góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện Chỉ thị 05 của Thị ủy về công tác vệ sinh môi trường, nhiều mô hình dân vận đã được phát động. Là một trong những cá nhân điển hình trong công tác dân vận của phường Hiệp Sơn, mô hình "Con đường hoa" và "Tuyến đường tự quản" do chị Phạm Thị Sen, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư Hiệp Thượng khởi xướng đã được hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Mô hình này không chỉ được triển khai trong toàn phường mà còn được nhân rộng tại nhiều địa phương khác. Đến nay, thị xã Kinh Môn đã có khoảng 140 tuyến đường trồng hoa, cây xanh với tổng chiều dài gần 80 km, 450 tuyến đường do các tổ chức hội, đoàn thể tự quản về vệ sinh môi trường.

Góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Do làm tốt công tác dân vận trong xây dựng NTM, năm 2016, Hiệp An đã đạt chuẩn NTM, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu đề ra. Đặc biệt, nhờ phát động phong trào "Dân vận khéo" nên trong giải phóng mặt bằng triển khai 4 dự án khu dân cư, thu hồi đất của gần 800 hộ trên địa bàn diễn ra thuận lợi, không có hộ nào phản đối, khiếu kiện. "Điều quan trọng trong công tác dân vận là phải để dân hiểu, dân tin và tự nguyện thực hiện. Hơn nữa, các mô hình "Dân vận khéo" phải cụ thể, thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu thực hiện, rồi tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân cùng thực hiện", đồng chí Hoàng Văn Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hiệp An nói.

Trong lĩnh vực xây dựng NTM, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã Kinh Môn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng để xây dựng NTM. Các hộ dân đã tự nguyện hiến trên 13.400 m2 đất ở, 290.400 m2 đất nông nghiệp, đóng góp 41.184 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi. Năm 2017,  Kinh Môn được công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh. 

Nhờ công tác dân vận được quan tâm thực hiện và có nhiều đổi mới nên đã giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Vì vậy, những năm qua, Kinh Môn không có điểm nóng, không có khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Đồng chí Lại Văn Lương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kinh Môn cho biết công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua "Dân vận khéo" nói riêng ở Kinh Môn đã khẳng định được vai trò trên tất cả các lĩnh vực.

(baohaiduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất