Thứ Bảy, 20/4/2024
Bà Tâm làm “dân vận khéo”

Sinh năm 1954, trong một gia đình nghèo, đông anh, em. Từ thủa nhỏ bà đã tự thân vận động học hỏi, đi lấy củi, cắt sơn bán lấy tiền nộp học. Học xong lớp 10, bà thi đỗ Trường sư phạm Vĩnh Phú, ra trường được điều về dạy học tại Trường PTCS Thu Cúc, đến năm 1982 chuyển về công tác tại Trường PTCS Cự Đồng,  năm 1996 làm hiệu trưởng trường Tiểu học Cự Đồng, đến năm 2009 bà về nghỉ hưu. Sau bao năm hoạt động trong ngành giáo dục, trở về với địa phương tưởng được an nhàn bên con cháu, cái duyên thầy lang bám vào bà lúc nào không hay, hàng ngày cứ vào buổi sáng bà mang theo bên mình con dao hoặc cái gùi trên lưng bắt đầu trèo đồi, lội suối tìm những cây thuốc quý, mang về lại tỉ mỉ sao, hong khô và bốc từng thang thuốc nam chữa cho người bệnh. Thuốc của bà đặc trị các bệnh như: về đường ruột, dạ dày, tiểu đường, tiếng lành đồn xa ngày này qua ngày khác bà không nhớ là chữa được bao nhiêu bệnh nhân. Ngoài những giờ vất vả, những lúc rảnh rỗi bà chăm sóc cây cảnh, vườn cây ăn quả, tối đến cùng với CLB hát Mường, hát Xoan cất lên những câu ví, câu hò góp phần giữ gìn văn hóa dân tộc.

Với sự năng động, năm 2014 bà được nhân dân bầu làm trưởng ban Công tác mặt trận, Người uy tín trong cộng đồng khu dân cư. Bà đã làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của  Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua, tham gia công tác hòa giải liên quan đến tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình và một số mâu thuẫn phát sinh trong thực tiễn đời sống sinh hoạt, sản xuất ở khu. 

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” là một đảng viên, bà đã tham mưu với Chi ủy động viên nhân dân hiến đất để mở rộng đường làng, đường nhánh, đường nội đồng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã vận động nhân dân đóng góp tiền của, công lao động, đổ được hàng nghìn mét đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Cũng từ nguồn kinh phí của nhân dân đóng góp, đã hỗ trợ khu dân cư xây mới được nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho nhân dân sinh hoạt cộng đồng

Bên cạnh đó bà còn là một hội viên phụ nữ tích cực tham gia sinh hoạt vàthường xuyên có ý kiến, đề xuất những cách làm hay để chị em trong chi hội nắm bắt và tổ chức thực hiện. Nhận thấy một số hộ hội viên có thói quen sinh hoạt chưa ngăn nắp, gọn gàng, có nhiều chị em chưa làm tốt bổn phận dâu con trong gia đình bà đã thẳng thắn phê bình. Trong việc thực hiện phong trào thi đua “5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư, bà đã cùng với chị em phụ nữ trong chi hội tổ chức trồng các đoạn đường hoa, gắn biển tự quản, vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ mỗi tháng một lần.

Với sự khéo léo trong công tác dân vận, bà Tâm còn tìm hiểu về bản sắc và duy trì, bảo tồn các vật dụng của người Mường, với sự tìm tòi và sự hiểu biết của bản thân năm 2019 bà hiến đất của gia đình, cộng với số tiền tích cóp hơn 80 triệu đồng, xây một ngôi nhà 2 gian lợp ngói để trưng bày các vật dụng của người mường, hiện nay bà đã sưu tầm được 32 vật dụng được trưng bày tại ngôi nhà nhỏ này. Việc làm này của bà đã được cấp ủy chi bộ và nhân dân tán thành cao, đóng góp cho sự bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa của người Mường nói chung và các vật dụng của người Mường nói riêng.

(baophutho.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất