Thứ Tư, 24/4/2024
Bí thư Chi bộ "Dân vận khéo"

Bằng sự nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm với công việc, 7 năm qua với vai trò là Bí thư Chi bộ chị Trịnh Thị Lư luôn được bà con trong thôn yêu mến và tín nhiệm. Để làm tốt công việc, chị Lư thường xuyên cập nhật các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới để họp bàn với các đồng chí đảng viên trong chi ủy, tổ chức tuyên truyền đến đảng viên và bà con nhân dân trong thôn nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo được thống nhất cao từ phía người dân trong việc hiến đất đai, đóng góp tiền của, công sức để thực hiện chương trình.

Thôn Nà Đon hiện có 56 hộ, 24 đảng viên, đời sống người dân chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp. 3 năm trở về trước các tuyến đường trục thôn ở Nà Đon phần lớn là đường mòn ven suối và bờ ruộng, trẻ em đi học, bà con sinh hoạt, sản xuất, giao thương hàng hóa rất khó khăn, các phương tiện xe cơ giới không lưu thông được. Hệ thống kênh mương thủy lợi bị hư hỏng, không đáp ứng được nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; nhà văn hóa thôn xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân… Trước tình hình đó, với vai trò là Bí thư chi bộ, chị Trịnh Thị Lư đã chủ động xây dựng kế hoạch đưa ra bàn bạc tại các cuộc họp chi bộ để thảo luận, thống nhất chủ trương huy động sức dân đóng góp cùng với tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để mở rộng nền đường trục thôn, đường nội đồng, xây dựng các tuyến kênh mương thủy lợi bị hư hỏng; xây dựng nhà văn hóa thôn nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, việc mở rộng nền đường nội thôn cũng gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, kinh phí, công lao động, nhất là khâu tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, đa số người dân trong thôn có rất ít đất ở và đất sản xuất, vì vậy việc vận động các hộ gia đình hiến đất mở đường không hề dễ dàng.

Với quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra, góp phần phục vụ dân sinh, nâng cao đời sống người dân, chị Trịnh Thị Lư đã không quản ngại khó khăn để giải thích, tuyên truyền, vận động các hộ dân đóng góp phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình. Đồng thời, vận động gia đình, người thân gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” dần dần bà con trong thôn đã nhận thức rõ ràng về mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng các công trình dân sinh. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay với sự hỗ trợ của tỉnh, nhân dân thôn Nà Đon đã đóng góp vật chất và ngày công mở rộng nền đường, mở mới, bê tông hóa được hơn 2km đường nội thôn với tổng vốn hơn 1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 800 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 300 triệu đồng. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến được hơn 4.000m2 đất, tham gia 760 ngày công lao động. Năm 2020, với sự hỗ trợ của Nhà nước, Nhân dân thôn Nà Đon đã đóng góp được trên 100 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa thôn trên diện tích 100m2, quy mô 50 chỗ ngồi. Ngoài ra, thôn Nà Đon còn xây dựng được 2 đoạn mương nội đồng với chiều dài 380m, đóng góp 120 công lao động để xây 100m bờ kè tuyến đường Nà Pừng bị hư hỏng do mưa lũ.

Với sự chung tay, góp sức của đảng viên, nhân dân trong thôn, đến nay Nà Đon đã đạt 12/16 tiêu chí thôn nông thôn mới. Hệ thống đường trục thôn được mở rộng, cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân; hệ thống mương thủy lợi cơ bản đáp ứng tưới tiêu 2 vụ lúa; nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con trong thôn. Thôn Nà Đon 7 năm liền được công nhận là Khu dân cư văn hóa. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của chị Trịnh Thị Lư - Bí thư Chi bộ thôn Nà Đon trong thực hiện hiệu quả công tác dân vận. Với những thành tích đạt được chị Lư đã nhận được nhiều giấy khen của cấp trên về thực hiện tốt phong trào “Dận vận khéo” ở địa phương.

Chị Trịnh Thị Lư chia sẻ: Việc vận động nhân dân đóng góp tham gia xây dựng nông thôn mới ban đầu không hề dễ dàng. Tuy nhiên, muốn nhận được sự thống nhất cao của bà con nhân dân trước hết người bí thư chi bộ phải gần gũi, thăm nắm tâm tư, nguyện vọng, quan tâm chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của đảng viên và nhân dân, từ đó có những cách làm phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, bản thân tôi và gia đình luôn gưỡng mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, nhất là việc hiến đất, góp tiền, ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới. Có như vậy, người dân mới nghe và làm theo, công tác tuyên truyền, vận động cũng từ đó mà hiệu quả hơn./.

(baobackan.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất