Thứ Bảy, 20/4/2024
Những hạt nhân “Dân vận khéo” ở huyện Lạc Sơn
Đồng chí Quách Công Vinh (ngoài cùng bên trái), Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú (Lạc Sơn) gặp gỡ, trao đổi với hộ dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.
Chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với đồng chí Quách Công Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú, người để lại nhiều dấu ấn trong công tác "Dân vận khéo” tại địa phương. Nổi bật với việc tham gia vận động các hộ trong xã bàn giao mặt bằng để thi công công trình hồ chứa nước Cánh Tạng, di dời đến nơi ở mới. Cái khó nhất trong khi vận động nhân dân là việc người dân chưa sẵn sàng tư tưởng di dời. Hơn nữa, không chỉ di dời nhà cửa, mà còn liên quan đến di dời hàng trăm phần mộ. Công trình ảnh hưởng trực tiếp đến gần 200 hộ thuộc xóm Nhụn và xóm Đá. Bí thư Đảng ủy xã Quách Công Vinh chia sẻ: "Trước việc phải đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, sau nhiều lần họp dân chưa đạt hiệu quả, tôi cùng các ngành, đoàn thể ở huyện, xã thường xuyên, trực tiếp đến từng hộ trong 64 hộ phải di dời ban đầu đến khu tái định cư. Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải đáp, thuyết phục thỏa đáng, từ đó, các hộ đã nhận tiền đền bù, chuyển đến nơi ở mới là khu tái định cư Đồng Sen”.

Trong công tác sáp nhập thôn, xóm và dồn điền, đổi thửa, đồng chí Quách Công Vinh cũng tích cực chỉ đạo, phối hợp các ngành tìm giải pháp thực hiện thông qua công tác dân vận là chính. Trước đây xã có 18 xóm, đến nay giảm còn 10 xóm, trong đó, 9 xóm phải thực hiện dồn điền, đổi thửa. Hiện, toàn xã đã dồn đổi được hơn 100 ha thuộc 6 xóm, rút từ 5 - 10 thửa/hộ còn 1 - 2 thửa/hộ, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc dồn đổi ở 3 xóm còn lại. Ông Bùi Văn Chìn cho biết: "Khu tái định cư mới được quy hoạch lại thông thoáng, nhất là về giao thông, nhà cửa san sát, khang trang hơn, có khu vui chơi cộng đồng. Hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng được quy hoạch lại phù hợp với diện tích đất sản xuất được dồn đổi, thuận lợi đưa cơ giới hóa vào sản xuất”.

Người tiếp theo chúng tôi muốn nhắc đến là đồng chí Quách Văn Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành. Với đặc thù là xã có đông đồng bào công giáo sinh sống, với hơn 2.400 người (chiếm 54,2% dân số toàn xã) nên việc chăm lo, tuyên truyền, vận động giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo được thực hiện thường xuyên. Cá nhân đồng chí Quách Văn Hiệu đã cùng các ngành, đoàn thể chủ động gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn các nội dung quan trọng của địa phương với các vị linh mục, mong muốn có sự phối hợp tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo dân để kịp thời giải quyết; chủ động thăm hỏi, tặng quà động viên vào các dịp lễ trọng. Những năm gần đây, linh mục quản sứ đã kêu gọi hỗ trợ hàng chục vạn cây keo giống cho Nhân dân trồng để phát triển kinh tế, đầu tư vật liệu làm đường bê tông nông thôn có chiều dài khoảng 500 m, đóng góp xây dựng 4 cây cầu nhỏ qua suối. Đồng bào Công giáo cũng tích cực tham gia xây dựng NTM như đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xóm, hiến trên 1 ha đất xây dựng các công trình…

Đây chỉ là hai trong nhiều cá nhân nổi bật trong thực hiện "Dân vận khéo” tại huyện Lạc Sơn. Đồng chí Bùi Thị Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết: "Những hạt nhân điển hình trong công tác dân vận như đồng chí Quách Công Vinh, Quách Văn Hiệu đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo mới cho các xã nói riêng và huyện nói chung. Với cách làm sáng tạo, các đồng chí đã góp phần đưa công tác dân vận lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên ở địa phương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Qua đó, giúp huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác dân vận như xây dựng mới 68 mô hình dân vận khéo trong 6 tháng đầu năm nay; có 14/23 xã dồn đổi diện tích đất lúa, 7/23 xã dồn đổi đất trồng màu; nâng cao đời sống và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

(baohoabinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất