Thứ Năm, 25/4/2024
Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” ở Đông Hà
 

Cán bộ Công an thành phố Đông Hà đến tận nhà giúp người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân


Đã nhiều tháng nay, gia đình bà Đào Thị Lách ở Khu phố 2, Phường 4 luôn nhận được sự quan tâm động viên, hỗ trợ thiết thực của cán bộ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Đông Hà. Đó là sự chia sẻ kịp thời khi gia đình có chuyện buồn, vui, những suất quà trong các dịp lễ, tết cùng với đó là số tiền hỗ trợ định kỳ hằng quý để giúp gia đình bà vơi bớt khó khăn. Đây cũng là niềm vui của 4 gia đình khác ở các phường trên địa bàn Đông Hà nhờ mô hình “Dân vận khéo” mang tên “Địa chỉ đỏ” của Ban CHQS thành phố Đông Hà. Thiếu tá Lê Duy Tân, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết, ngoài mô hình này, đơn vị đang thực hiện 2 mô hình khác là “Lực lượng vũ trang chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự”. Các mô hình này đều mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt, nhất là thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với Nhân dân, góp phần động viên, giúp các đối tượng chính sách, người neo đơn vượt qua khó khăn trong cuộc sống hay thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. “Ví dụ như thực hiện mô hình “Tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự”, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho Nhân dân hiểu rõ các chính sách, pháp luật về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Phối hợp với các ngành, tổ chức  chính trị - xã hội quan tâm thăm hỏi và tặng quà công dân nhập ngũ. Tổ chức sôi nổi và ý nghĩa buổi lễ giao nhận quân cũng như thăm động viên chiến sĩ mới đang thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Nhờ vậy, hằng năm Đông Hà luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân”, Thiếu tá Lê Duy Tân dẫn chứng.

Ở Phường 1, mấy năm qua mô hình “Cựu chiến binh (CCB) nhận giúp đỡ, giáo dục người mãn hạn án tù tái hòa nhập cộng đồng” của Hội CCB phường đã trở thành điểm sáng trong việc cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỡ vươn lên trong cuộc sống của tỉnh, được người dân và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Từ năm 2013 đến nay, mô hình này đã giúp nhiều người chấp hành xong án tù tiến bộ, hòa nhập tốt với cộng đồng, trong đó có 43 người có việc làm, thu nhập ổn định. Hằng năm, Hội CCB Phường 1 đều tổ chức gặp mặt, tặng quà những người mãn hạn án tù hòa nhập tốt, sống có ích cho gia đình và cộng đồng để động viên. Chủ tịch Hội CCB thành phố Đông Hà Trần Văn Vinh cho biết: “Mô hình mang nhiều ý nghĩa này hiện đã được Hội CCB Phường 5, Đông Lương, Đông Giang triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, Hội CCB Phường 5 đã giáo dục, giúp đỡ 19 trường hợp, Hội CCB phường Đông Lương giúp 9 trường hợp mãn hạn án tù hòa nhập tốt với cộng đồng. Hiện nay, Hội CCB Phường 4 cũng bắt đầu thực hiện giúp đỡ 38 trường hợp”.

Trước nhu cầu cấp, đổi sổ hộ khẩu, căn cước công dân của nhiều người dân, đặc biệt là sau khi thực hiện quy định của Nghị quyết số 21/NQ - HĐND ngày 20/7/2019 của HĐND tỉnh về sắp xếp, sáp nhập, đổi tên khu phố trên địa bàn thành phố, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đông Hà đã triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ”. Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ về tận địa bàn dân cư, đến tận nhà người già yếu, ốm đau để thực hiện việc điều chỉnh, đổi sổ hộ khẩu, căn cước công dân vào ngày thứ 7. Ông Nguyễn Ngọc Bình ở Khu phố 5, Phường 2 chia sẻ: “Gia đình có thay đổi về nhân khẩu nên đã mấy lần định đến công an thành phố để đổi lại sổ hộ khẩu nhưng chưa thực hiện được. Vừa rồi có cán bộ công an về tận nơi để giúp tôi giải quyết. Mong muốn lực lượng công an tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động như thế này để đem lại sự thuận lợi, thoải mái cho người dân”.

Ở thành phố Đông Hà hiện có 89 mô hình ”Dân vận khéo” và hầu hết đều phát huy tốt hiệu quả như các mô hình đã đề cập ở trên. Tiêu biểu là các mô hình: “Khu phố, dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm”, “Tổ bảo vệ dân phố bảo đảm an ninh trật tự”,“Nói không với rác thải nhựa”, “Đoạn đường tự quản”, “Đường hoa yêu thương”, “Ve chai tình thương”, “Bữa cơm gắn kết yêu thương”, “Cột điện nở hoa”, “Lực lượng vũ trang chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”... với nhiều cách làm hay, thiết thực và sáng tạo mang lại hiệu quả rõ nét trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều cán bộ, đoàn viên, hội viên gương mẫu, uy tín, được cộng đồng dân cư tin tưởng ủng hộ, noi theo.

Có thể khẳng định, các mô hình “Dân vận khéo” ở thành phố Đông Hà đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và người dân. Nhờ vậy, đã tạo bước chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cũng như củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

(baoquangtri.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất