Thứ Sáu, 26/4/2024
Thành phố Sóc Trăng: Lan tỏa phong trào “Dân vận khéo”
Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo”

Xác định phong trào “Dân vận khéo” là nội dung trọng tâm trong thực hiện phong trào thi đua của cả hệ thống chính trị, từ đó, thành phố đã cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện phong trào đến tận cơ sở. Điểm mạnh của phong trào là tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chính vì thế, việc tổ chức triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, khơi dậy được phong trào với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trong công tác bảo vệ môi trường, thành phố nhận được sự tham gia tích cực của Mặt trận và các đoàn thể gắn với từng mô hình cụ thể, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp. Hàng năm, thành phố có 95% hộ gia đình văn hóa, 100% khu dân cư đạt văn hóa, có 8/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị và xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. 

Phong trào thi đua trong thực hiện chính sách an sinh xã hội tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể quan tâm thực hiện tốt. Từ đầu năm đến nay, quỹ “Vì người nghèo” thành phố vận động được trên 583 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 17 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trị giá 680 triệu đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật, cấp học bổng cho học sinh nghèo. Đặc biệt, nhằm chung tay hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với UBND thành phố tổ chức phát gạo qua máy ATM, hỗ trợ trực tiếp 88 tấn gạo, phát trên 3.500 phần quà, với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng, góp phần chia sẻ kịp thời với các hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ bị ảnh hưởng dịch Covid-19, giúp họ vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp với lực lượng vũ trang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phối hợp liên tịch về “quản lý, giáo dục người thân, con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Đồng thời còn phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thường xuyên động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động, phong trào thi đua và mô hình thiết thực làm theo lời Bác: mô hình tiết kiệm, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa, hỗ trợ giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tương thân tương ái, tinh thần trách nhiệm, từ đó tăng cường sự gắn bó, trách nhiệm giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Ngoài ra, thành phố còn chú trọng phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong xã hội, trong đồng bào các dân tộc thiểu số để góp phần củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Quan tâm xây dựng được các mô hình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính bền vững như: Tổ tương trợ của Hội LHPN, “không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường”, Đoàn thanh niên với mô hình “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”; hội nông dân có phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; liên đoàn lao động có phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm”, “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”; hội cựu chiến binh có phong trào “Hội cựu chiến binh gương mẫu”, hội chữ thập đỏ có phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Ngoài ra, các hội, đoàn thể còn xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội” của hội cựu chiến binh; “Mái ấm tình thương”; “Mái ấm công đoàn”, tổ nhóm tiết kiệm không lãi, hùn vốn xoay vòng của liên đoàn lao động; tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao, tổ hợp tác trồng rau sạch của hội nông dân; “Thanh niên tình nguyện” của Thành đoàn… nhằm tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Với những kết quả đạt được, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển và ổn định của địa phương. Thông qua công tác dân vận, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhất là các chương trình, dự án phát triển kinh tế, các chính sách an sinh xã hội, các cuộc vận động lớn đi vào cuộc sống nhân dân và được nhân dân thực hiện một cách có hiệu quả, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân thành phố. Thời gian tới, TP. Sóc Trăng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, nhằm tạo động lực thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần xây dựng hệ thống chính trị thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(baosoctrang.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất