Thứ Năm, 18/4/2024
Dân vận khéo ở xứ đạo Lộc Thanh
 
Chính quyền xã Lộc Thanh thường xuyên phối hợp với Giáo xứ Tân Bình
 trong việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân
 


Sự thay đổi này được tạo dựng nên từ chính những bàn tay vẫn đang hàng ngày cần mẫn với từng lá dâu, con tằm, với từng hạt cà phê thơm ngát.

Nhiều mô hình dân vận khéo

Khối dân vận xã Lộc Thanh có 12 thành viên, với 9 tổ dân vận thôn do Bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Các thành viên của khối dân vận, tổ dân vận thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, thông qua thực tiễn công tác vận động quần chúng ở khu dân cư với tinh thần “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Từ đó, phong trào “Dân vận khéo” xây dựng xã NTM đã được phát động rộng khắp các khu dân cư ở xã Lộc Thanh, tác động sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân và cán bộ ở cơ sở. 

Kết quả, trong năm qua, toàn xã Lộc Thanh đã thực hiện 25 mô hình thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Điển hình như các mô hình Xây dựng đường giao thông nông thôn; Vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị; Camera an ninh; Khu dân cư sáng, xanh, sạch, không có tệ nạn xã hội; Thắp sáng đường quê,... Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Lộc Thanh, khẳng định: Các mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo và xây dựng NTM trên địa bàn xã. 

Cụ thể, trong 5 năm qua, Nhân dân xã Lộc Thanh đã đóng góp 4,1 tỷ đồng, hiến hàng trăm mét đất, ủng hộ trên 200 ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, đường trục xã, thôn và liên thôn đã được cứng hóa 100%, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Thực hiện lát gạch vỉa hè đường Lê Lợi được 1,5 km, trong đó Nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, xã Lộc Thanh đã có 21 mắt camera với tổng số tiền Nhân dân đóng góp là 50 triệu đồng, mô hình này đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm, đang tiếp tục nhân rộng thêm trong toàn xã,...

Ở thôn Tân Bình 1 - một trong hai thôn được xã Lộc Thanh chọn xây dựng mô hình Khu dân cư sáng, xanh, sạch, không có tệ nạn xã hội; hoa được trồng trước mỗi ngôi nhà đã nở dọc đường đi. Đồng chí Vũ Thiện Trí - Bí thư Chi bộ thôn Tân Bình 1, chia sẻ: “Chỉ hơn 3 năm về trước thôi, xung quanh đây chỉ toàn là đường đất. Bây giờ thì toàn bộ đường đã được bê tông hóa, điện thắp sáng các tuyến đường. Hội trường thôn cũng được xây dựng rộng rãi, khang trang. Những điều này đều được tạo nên từ chính bàn tay, sự nhiệt tình ủng hộ, đồng hành của 236 hộ dân trong thôn”.

Anh Trịnh Lâm Ngân ở thôn Tân Bình 1 cho biết, quá trình xây dựng NTM được thôn triển khai theo từng giai đoạn, chia nhỏ ra cho các năm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình thực hiện. Đến nay, những chuyển biến mà NTM mang lại đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân nơi đây. Giao thông thuận lợi, kinh tế từ đó được phát triển hơn, bà con hết sức phấn khởi.

Ngoài ra, các nội dung xung quanh kiến thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường, biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh,... cũng được thường xuyên tuyên truyền đến người dân và cụ thể hóa bằng các mô hình thiết thực. 

Phối hợp với các tổ chức tôn giáo

Một trong những kinh nghiệm được Khối Dân vận xã Lộc Thanh rút ra trong việc thực hiện dân vận khéo trong những năm qua là phối hợp chặt chẽ với các giáo xứ, linh mục, hội đồng giáo xứ để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, cũng như việc tổ chức thực hiện các công trình trên địa bàn gắn với quyền lợi thiết thực của người dân. Bởi 98% dân số ở xã Lộc Thanh theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã hiện có 4 Giáo xứ, 1 Dòng mến thánh giá Đà Lạt, 1 Ki tô viện Đà Lạt, 1 Nhà dưỡng lão; 1 Cơ sở chăm sóc trẻ em mồ côi, tàn tật Mái ấm Tín Thác.

Theo đó, Tổ dân vận ở các thôn đã phát huy hiệu quả phối hợp với các giáo xứ, linh mục quản xứ, các ban phần việc giáo xứ nên việc tuyên truyền và thực hiện các mô hình đạt kết quả cao. 

Tiêu biểu như mô hình Giáo họ không có tội phạm đã được Ban công an phối hợp với các giáo xứ thực hiện, trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện, mô hình này đã được nhân rộng ở 2 giáo họ và tiếp tục nhân rộng ở các giáo họ khác trong thời gian tới.

Linh mục Phan Đào Thục - quản xứ Giáo xứ Tân Bình cho hay, cả giáo xứ hiện nay có 450 hộ chia thành 6 giáo họ. Tuy đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng những hoạt động chung tay đóng góp xây dựng quê hương vẫn nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn bởi bà con hiểu mình sẽ nhận lại được những gì. Minh chứng rõ nhất là những con đường đất dần được thay thế bằng hệ thống bê tông, các tuyến đường hoa, cây xanh, hệ thống chiếu sáng… khiến bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, đời sống của người dân cũng được nâng cao rõ rệt.

Chỉ riêng trong năm 2019, được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, sự phối hợp hỗ trợ của các linh mục quản xứ, Hội đồng Giáo xứ Tân Bình đã vận động Nhân dân đóng góp xây dựng 3 tuyến đường dài 3 km với tổng số kinh phí đóng góp là 1 tỷ đồng chỉ trong thời gian vận động hơn 1 tháng.

Từ những hiệu quả mang lại, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các giáo xứ trong việc tuyên truyền và triển khai thực hiện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời, đảm bảo cho khu dân cư luôn là một khối thống nhất, đồng thuận cao trong việc xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên phát huy vai trò gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên,...

(baolamdong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất