Thứ Bảy, 20/4/2024
Vĩnh Long: Học phong cách dân vận của Bác - xây quê hương đổi mới

Bằng chính tinh thần đam mê phong trào, bà Huỳnh Ngọc Mai- Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp An Phú A (xã Long An - Long Hồ) đã khéo làm công tác dân vận, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, góp sức cùng Đảng, Nhà nước có những “điểm sáng” cho bức tranh nông thôn.

 
Hàng quý, bà Huỳnh Ngọc Mai (áo sọc ngang) cùng mọi người ra quân vớt rác dòng sông
và dọn dẹp cảnh quan môi trường.


Quê hương đổi thay từng ngày

Ở ấp An Phú A, điều dễ dàng nhận thấy là từ con sông đến những chiếc cầu, tuyến đường làng, ngõ xóm được nâng cấp khá thông thoáng, rác thải được thu gom xử lý sạch sẽ, bên đường người dân trồng hoa, chăm chút cây xanh và cùng với đó là hệ thống đèn thắp sáng phủ gần kín các ấp…

Đó là thành quả qua hơn 2 năm sâu sát với cơ sở của bà Huỳnh Ngọc Mai cùng sự chung sức đồng lòng của tập thể chi bộ, các ban ngành đoàn thể, tổ nhân dân tự quản, sự hỗ trợ của mạnh thường quân và sự chung tay của người dân.

Là giáo viên về hưu, năm 2019, bà Huỳnh Ngọc Mai bắt đầu tham gia công tác ở ấp và hiện là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp An Phú A. Tự nhận mình là người “có sẵn máu vận động” nên khi đảm nhận nhiệm vụ, bà đã phát huy hết khả năng của mình để làm cho “nơi tôi sinh ra và lớn lên ngày càng phát triển”.

Công trình đầu tiên mà bà Huỳnh Ngọc Mai vận động là nâng cấp đường vô trụ sở ấp. Những ngày đầu bắt tay vận động, bà gặp không ít khó khăn do “còn khá mới mẻ” và người dân chưa hiểu gì về bà, bởi trước đây bà chỉ quen với việc dạy học, chưa có nhiều thời gian tiếp xúc với dân.

Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, bà đã kiên trì, nhẫn nại, việc gì cũng nêu lên ý kiến trước tập thể, sau đó cùng nhau bàn bạc ra dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với người dân lên kế hoạch cho những phần việc thật sự thiết thực với điều kiện thực tế của địa phương.

Qua vận động, giải thích, người dân cũng từ từ hiểu được ý nghĩa của công trình và góp công, góp của để con đường lầy lội, ngập lụt ngày nào trở nên thông thoáng, giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện đến sinh hoạt chi bộ, họp dân… Sau này, bà còn vận động sơn hàng rào, sơn tường, lót gạch sân trụ sở ấp, làm lại bảng tên ấp, bảng cổng rào an ninh…

Nếu như trước đây, người dân hay vứt rác bừa bãi, thậm chí là quăng xác động vật xuống sông gây ô nhiễm môi trường, thì nay với mô hình “Khu dân cư không rác” và “Dòng sông xanh” được thực hiện theo kế hoạch của xã, bà đã chung tay vận động người dân ngày càng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, dòng sông của ấp đang ngày càng đẹp hơn, thông thoáng hơn.

Đến nay đã có 102 hộ dân khu vực nông thôn tập trung rác ra QL, 16 hộ dân trên tuyến QL đăng ký thu gom rác tập trung. Hàng quý, bà cùng với chi bộ và các ban ngành đoàn thể ấp, tổ nhân dân tự quản ra quân tuyên truyền, làm vệ sinh môi trường, trồng hoa, vớt rác dòng sông… “Tôi mong muốn mô hình này được lan tỏa để nguồn nước chung, môi trường sống chung ngày càng xanh- sạch- đẹp hơn”- bà Huỳnh Ngọc Mai bày tỏ.

Ông Trương Thành Nghĩa- cán bộ hưu trí ấp An Phú A: Thấy người ta khó hơn mình thì tương trợ là bài học quý báu mà mỗi người dân nên học từ Bác Hồ. Từ lúc cô Mai về ấp công tác, tôi thấy những việc làm của cô rất thiết thực nên mỗi khi cô đến vận động thì dù ít hay nhiều tui đều ủng hộ.

Dân đồng thuận, việc gì cũng thành công

Xác định “giao thông đi trước, mở đường cho phát triển”, bà Huỳnh Ngọc Mai cùng với chi bộ và các ban ngành, đoàn thể ấp vận động nhân dân hiến đất, hoa màu và ngày công lao động để mở rộng cầu đường. Từ năm 2020 đến nay, đã vận động sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 5 cây cầu và gần 2,5km đường liên xóm.

Thực hiện phương châm “giao thông nông thôn phát triển đến đâu thì hệ thống đèn đường đến đó”, bà vận động lắp 172 trụ đèn thắp sáng song song với việc vận động người dân trồng hoa dọc theo tuyến đường. Đến nay, toàn ấp có tuyến đường hoa trên 4,5km và có đèn thắp sáng; vận động lắp 12 camera an ninh tại những điểm nóng, khu vực nhà dân, nâng tổng số đến nay toàn ấp có 36 camera an ninh.

Chị Huỳnh Phương Anh - Chủ tiệm vàng Phương Anh (ấp An Phú A) - cho biết, từ lúc bà Mai về đây phát động phong trào, chúng tôi cảm nhận sự chân thành của bà, thấy được những việc làm của bà đều mang lại lợi ích cho dân nên đã tin tưởng và chung tay hỗ trợ.

Chị Huỳnh Phương Anh cho biết: “Giờ đây, đường sá trong ấp đi lại dễ dàng, về đêm đèn bật sáng trưng gần hết ấp cùng với hệ thống camera an ninh được đầu tư đã làm hạn chế tình trạng trộm cắp”.

Còn ông Trương Văn Công - cựu chiến binh ấp An Phú A - khẳng định chắc nịch: “Từ khi chị Mai về thì hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, trẻ em trong ấp được quan tâm. Mọi người quý chị Mai lắm, khi nghe chị Mai thông tin chỗ nào đang gặp khó, lúc có ít tui ủng hộ ít, còn khi có nhiều tui sẽ ủng hộ nhiều”.

Thật vậy, khi mọi người kéo điện thắp sáng, nhìn vào cách bà Huỳnh Ngọc Mai tranh thủ lo nước nôi, rồi trồng bông hoa dọc tuyến đường để “vừa có điện thắp sáng, vừa có hoa đẹp đường làng, ngõ xóm” mà ai nấy đều “mát dạ”. “Bà con làm thì mình cùng làm, không kéo điện được thì tôi làm việc khác, mỗi người góp chút công sức vậy mà quê mình được đẹp hơn”- bà Huỳnh Ngọc Mai nói.

Chính nhờ sự khéo léo của bà Huỳnh Ngọc Mai mà mỗi đợt ra quân có gần 30 người chung tay hỗ trợ. Có lúc, nguồn vận động chưa đủ làm công trình, bà bỏ tiền túi vô. Tuy không nhiều, nhưng cũng góp phần cho thành công của phong trào.

Bà Huỳnh Ngọc Mai còn dự kiến sắp tới sẽ làm sân cầu lông (khoảng 200m2) cạnh trụ sở ấp để mọi người đến chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ. Bà cho rằng: Mọi việc làm và hành động trong công việc và lối sống của Bác thì ai cũng có thể học và làm theo. Song việc học và làm theo Bác như thế nào còn tùy vào sự vận dụng sáng tạo trong từng công việc cụ thể.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp - Huỳnh Ngọc Mai đã khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tập thể chi bộ và sự đồng thuận của người dân, chung tay tạo “điểm sáng” cho bức tranh nông thôn ngày càng trở nên xinh đẹp và trù phú hơn. Đó là thành quả của việc phát huy bài học sáng tạo trong tư tưởng của Bác Hồ về “lấy dân làm gốc” và “nói cho dân hiểu, dân thông, dân làm”.

Thông qua mô hình “Dòng sông xanh” và khu dân cư không rác, bà Huỳnh Ngọc Mai được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên- môi trường giai đoạn 2017- 2020. Bà còn nhận được nhiều bằng khen các cấp. Mới đây, bà được Huyện ủy Long Hồ biểu dương, khen thưởng điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2020 và tiếp tục được đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng.


(baovinhlong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất