Thứ Tư, 24/4/2024
Nhiều chuyển biến trong phong trào “Dân vận khéo” ở Bảo Thắng
Cán bộ, hội viên phụ nữ thôn Nậm Dù, xã Xuân Quang tuyên truyền người dân xây dựng nhà sạch, vườn đẹp.

Ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Bảo Thắng gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Nhiều nơi có những việc làm cụ thể, xây dựng chương trình, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm và hướng mạnh về cơ sở. Với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhiều địa phương, đơn vị đã có biện pháp đổi mới, sáng tạo trong xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo. Đến nay, toàn huyện có 179 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó 7 mô hình thuộc lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, 40 mô hình thuộc lĩnh vực kinh tế, 95 mô hình lĩnh vực văn hóa - xã hội và 37 mô hình lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Một trong những mô hình đạt hiệu quả nổi bật là Câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” của Chi hội Phụ nữ thôn Nậm Dù, xã Xuân Quang. Cuối năm 2016, câu lạc bộ được thành lập gồm 24 thành viên. Sau gần 5 năm hoạt động, các thành viên ngày càng gắn bó, cùng nhau chia sẻ cách thực tiêu chí môi trường, duy trì gần 2 km đường cây xanh. Gia đình chị Trần Thị Khuyến ở thôn Nậm Dù là gương điển hình trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chăm sóc và cải tạo đường hoa trong thôn. Từ khi tham gia Câu lạc bộ “Nhà sạch vườn đẹp”, chị đã thay đổi tư duy trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chị Khuyến bộc bạch: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là chị em trong câu lạc bộ, gia đình tôi từng bước thay đổi nhận thức về vệ sinh môi trường, thực hiện các tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp. Bên cạnh việc sửa sang nhà ở ngăn nắp, gọn gàng, gia đình tôi còn trồng thêm nhiều loại hoa trước nhà làm tăng cảnh quan xanh, sạch, đẹp nơi mình đang sống.

Thôn Nậm Dù còn đi đầu trong xây dựng tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê” dài 4,8 km bằng hình thức xã hội hóa 100%. Bà Đỗ Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nậm Dù cho biết: Khi triển khai, tôi nghĩ sẽ gặp không ít khó khăn do số tiền đóng góp không nhỏ nên chỉ vận động mỗi hộ trong câu lạc bộ đóng 1 triệu 200 nghìn đồng để làm 1 km đường điện đầu tiên. Sau khi hoàn thành, chi hội cùng các chị em trong câu lạc bộ đến từng nhà hội viên phụ nữ, hộ dân để tuyên truyền, vận động, đến nay, trên 98% đường trong thôn đã có điện sáng ban đêm. Số tiền còn lại chi hội dùng để chi trả tiền điện thắp sáng hằng tháng và tiếp tục xây dựng tuyến đường cờ dài 3,7 km. “Có đèn chiếu sáng, người tham gia giao thông vào buổi tối di chuyển dễ dàng hơn, hạn chế va chạm hoặc tai nạn giao thông và giúp đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn” bà Hòa cho biết thêm.

Thông tin từ Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Thắng, ngoài các mô hình vận động người dân phát triển kinh tế, giai đoạn 2016 - 2020, các địa phương trong huyện đã vận động người dân hiến 54 nghìn m2 đất xây dựng các công trình công cộng, đặc biệt là mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thiện 317,6 km đường giao thông đến các trung tâm xã, đường nội thị, khu tái định cư được rải nhựa, đạt 100% chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, thông qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm như “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Tăng xét xử lưu động các vụ án hình sự”, “Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội”… Trong giai đoạn 2016 - 2020, mô hình đã vận động người dân tự giác giao nộp 517 khẩu súng tự chế và dao, kiếm các loại, cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn 600 đối tượng, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 50 người…

Đồng chí Lù Văn Din, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: Thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình, hoạt động dân vận khéo, trước hết, các cơ quan, địa phương, đơn vị phải gắn kết được phong trào “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước của cơ quan, địa phương, đơn vị và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong tổ chức thực hiện phải quan tâm tới việc kiểm tra, thẩm định, đánh giá. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến “Dân vận khéo”...

(baolaocai.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất