Thứ Năm, 25/4/2024
Bình Định: “Dân vận khéo” với tổ Covid-19 cộng đồng
 
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ hai từ trái sang) trao đổi công tác phòng, chống dịch Covid-19
với các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng khối 1, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn)
 


Phát huy hiệu quả

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đến nay, ông Trần Minh Chính, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng ở khối 1, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong khối thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cấp chính quyền. Hằng ngày, ông Chính cùng các thành viên trong tổ đều đi quanh các khu vực dân cư, đến từng hộ gia đình được phân công phụ trách để nắm tình hình, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các diễn biến mới để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Ông Chính chia sẻ: Tổ của tôi có 13 thành viên, mỗi người được phân công giám sát 15 hộ gia đình. Việc phân công này nhằm giúp các thành viên sâu sát từng hộ để có biện pháp tuyên truyền phù hợp, giám sát người đến, về từ vùng dịch để yêu cầu khai báo y tế và có biện pháp cách ly y tế kịp thời. Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, tổ đã kịp thời phát hiện tại 16 hộ gia đình có người đến, về từ vùng dịch, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và cách ly y tế phù hợp, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh tại địa phương.

Không chỉ ở khối 1, thị trấn Phú Phong, các tổ Covid-19 cộng đồng tại nhiều địa phương ở huyện Tây Sơn đã phát huy hiệu quả. Với lợi thế là người ở cơ sở, nắm chắc địa bàn, các tổ đã phối hợp cùng các lực lượng khác ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch; kịp thời cung cấp những thông tin chính xác về diễn biến dịch bệnh để tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Chung sức, đồng lòng chống dịch

Theo đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tây Sơn - huyện đã thành lập 738 tổ Covid-19 cộng đồng với 2.760 thành viên, phụ trách 36.650 hộ gia đình; trung bình mỗi tổ phụ trách từ 20 - 50 hộ. Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch như y tế, CA, quân đội, các tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Nhờ vậy mà thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt.

Từ ngày 30/7/2021 đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội và Hội CTÐ tỉnh phát động vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân vùng bị phong tỏa, cách ly, giãn cách, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Qua đó đã tiếp nhận, hỗ trợ trên 15.000 suất quà (trị giá mỗi suất từ 300 - 500 nghìn đồng). Ngoài ra, hội CTÐ các cấp đã tiếp nhận, hỗ trợ gần 2,5 tỷ đồng cho các đơn vị, đối tượng gặp khó khăn.

Còn tại huyện Tuy Phước, 447 tổ Covid-19 cộng đồng với gần 2.200 thành viên là đại diện cấp ủy, ban nhân dân thôn/khu phố, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể là lực lượng hỗ trợ đắc lực công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Tuy Phước, đánh giá: “Các tổ Covid-19 cộng đồng góp sức và vào công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội tại địa phương. Thông qua các tổ Covid-19 cộng đồng, huyện đã nắm chắc tình hình dịch bệnh đến từng hộ gia đình; từ đó có biện pháp chỉ đạo sâu sát, xử lý các ổ dịch kịp thời, hiệu quả”.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - 6.786 tổ Covid-19 cộng đồng được thành lập tại các địa phương trong tỉnh đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các tổ đã giúp nắm bắt, giám sát người đến/về từ vùng dịch để kịp thời khai báo, cách ly y tế; trợ giúp chính quyền, cơ quan chức năng khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2; hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm đến người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; góp phần cùng với cả tỉnh khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. 

(baobinhdinh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất