Thứ Ba, 23/4/2024
Bạc Liêu: Quả ngọt từ dân vận khéo!

Cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể huyện Hòa Bình
chăm sóc tuyến đường hoa ở xã Minh Diệu


Niềm vui của Bí thư chi bộ ấp

Để thực hiện tốt công tác dân vận khéo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, cấp ủy các cấp, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chọn xã Minh Diệu làm điểm thực hiện “Năm Dân vận khéo” 2022. Tính đến thời điểm này, đã có trên 35,8 tỷ đồng được vận động để phát triển kết cấu hạ tầng và chăm lo an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Trong cái nắng gay gắt, chúng tôi bắt gặp hình ảnh ông Cao Quốc Khởi (Bí thư Chi bộ ấp 33, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) đang tất tả xuôi ngược trên tuyến đường Cầu Miễu chuyển cây xanh, hoa kiểng, xẻng, dao chuẩn bị cho lãnh đạo huyện cùng chính quyền, đoàn thể xã trồng tuyến đường hoa. Ít ngày nữa thôi, ấp 33 sẽ được công nhận là ấp NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện và cũng là ấp du lịch sinh thái với các loại hình: vườn cây ăn trái kết hợp ao cá; đờn ca tài tử kết hợp ẩm thực đồng quê; phát triển mô hình vườn hoa du lịch kết hợp dịch vụ chèo xuồng, trò chơi dân gian và khôi phục nghề đan đát thủ công mỹ nghệ. Niềm hân hoan ấy như giúp ông quên hết mệt nhọc dù công việc luôn tất bật: lúc thì tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, khi vận động bà con phát quang, ban lộ đất đen, chặt bỏ các loại cây tạp, thu gom rác thải, xây dựng tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp…

Trước đây, Bí thư Chi bộ ấp 33 - Cao Quốc Khởi là người tiên phong đi vận động 80 hộ dân hiến 100% đất để bê- tông hóa tuyến lộ này và nay, cũng chính ông góp nhiều tâm sức đưa ấp đến gần với danh hiệu ấp NTM kiểu mẫu. Nói như Bí thư Đảng ủy xã Minh Diệu - Trần Thị Mộng Thi: “Phong trào ở ấp này, nếu như không có đồng chí Khởi thì khó mà hoàn thành. Gần dân, sát dân, được dân tín nhiệm, đồng chí luôn có cách vận động, thuyết phục và tập hợp Nhân dân đồng lòng, sát vai trong mọi phong trào hành động cách mạng của địa phương”. 

Từng là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, rồi về làm Bí thư Chi bộ ấp 36, nay đến ấp 33, ở cương vị nào, ông cũng luôn giữ bầu nhiệt huyết với mọi mặt công tác của địa phương. Theo chia sẻ của người “đảng viên chân đất” này, sự thành công của ông không phải là vài lần được tặng bằng khen về công tác dân vận, tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hay vận động được cả vợ, con tham gia cống hiến sức mình cho quê hương (vợ ông hiện là Chi hội trưởng Nông dân, con trai là Bí thư Chi đoàn ấp) mà là sự tín nhiệm của bà con địa phương. Mỗi năm ấp có thêm nhiều hộ dân có cuộc sống ấm no, đèn năng lượng mặt trời đã về đến ngõ, những con đường thông thoáng, đảm  bảo an ninh, an toàn cho bà con đi lại; những cánh đồng, ao cá cho mùa gặt vui tươi, cho nông dân thu nhập khấm khá… là ông thấy vui!

Khi đảng viên làm công tác dân vận, mỗi người sẽ có phương pháp riêng, với ông Khởi, đó là “mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Nêu cao tinh thần gương mẫu, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, duy trì mối quan hệ khăng khít giữa đảng viên và Nhân dân, qua đó không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng để dân tin, dân yêu là tâm niệm và cách sống của người Bí thư Chi bộ ấp mà chúng tôi đã gặp.

Đến gần dân hơn

Công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bác Hồ từng dạy: “Sức dân như sức nước, chở thuyền cũng là dân và lật thuyền cũng là dân” và “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ, bền gốc”. Tiếp thu tinh thần “trọng dân” ấy, những năm qua, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, từ đó tạo nhiều điều kiện để người dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Những chuyển biến trong công tác dân vận đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Từ đó, phong trào “Dân vận khéo” ngày càng lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình hay như: vận động xây dựng quỹ hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình ở TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu; vận động Nhân dân làm giao thông nông thôn, làm bờ kè chống sạt lở ở huyện Phước Long, huyện Đông Hải; vận động Nhân dân xây dựng khu dân cư tiên tiến, xây dựng nhà đại đoàn kết cho đồng bào dân tộc ở các huyện, thị xã, thành phố; cấp ủy chỉ đạo địa bàn ở các xã, phường, thị trấn tham gia sinh hoạt chi hội, tổ hội; thực hiện tốt mô hình Công an nhân dân lắng nghe ý kiến nhân dân, mô hình Thanh niên tình nguyện gìn giữ trật tự an toàn giao thông, Gia đình đoàn viên, hội viên đăng ký không vi phạm trật tự an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh…

“Qua công tác dân vận, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên có trách nhiệm với công việc, năng động, hăng hái trong các phong trào hành động cách mạng, được Nhân dân tín nhiệm, ủng hộ và noi theo, góp phần nâng cao uy tín và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền”, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận định.

Đặc biệt trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, sự tích cực gương mẫu đi đầu của các đảng viên còn được thể hiện rõ qua việc bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân, động viên, sẻ chia, kịp thời tham mưu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn; xây dựng, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân,  từ đó góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch và giữ vững thành quả khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Không thể không nhìn nhận rằng, trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, một bộ phận đảng viên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, thờ ơ với thời cuộc... Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều đảng viên, không phân biệt phụ nữ hay nam giới, dân tộc, tuổi trẻ đầy năng lượng hay lớp người cao tuổi đã về hưu... luôn hừng hực nhiệt huyết, không nề hà khó nhọc, bền bỉ vận động tuyên truyền, lan tỏa các phong trào hành động cách mạng vì quê hương, vì đồng bào. Họ sống gần dân, sát dân, đi gần về phía Nhân dân và vì lợi ích của dân mà cống hiến. Chính những cá nhân như thế đã đóng góp dựng xây nên những chi bộ, những tổ chức cơ sở đảng vững mạnh toàn diện, đủ sức chiến đấu trong tình hình mới.

(baobaclieu.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất