Thứ Tư, 24/4/2024
Thanh Hóa: Thực hiện hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở
 

Công an thị xã Nghi Sơn ra mắt mô hình dân vận khéo “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
vận động lái xe taxi, lái xe dịch vụ vận tải bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm”.


Với địa bàn vùng cao, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, công tác “Dân vận khéo” luôn được Công an huyện Mường Lát đặt lên hàng đầu. Nhiều mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện, nổi bật như: mô hình “Đảm bảo ANTT và phòng, chống buôn bán phụ nữ”; mô hình “Tuyên truyền, vận động đồng bào Mông vùng biên giới xóa bỏ cây thuốc phiện”... Từ hoạt động của các mô hình này đã giúp lực lượng công an thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở. Với vai trò nòng cốt, công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền cho người dân về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn và được người dân tích cực hưởng ứng; ý thức của người dân về ANTT được nâng lên và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Công an huyện thường xuyên chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn xã Ban Công (Bá Thước) đạt nhiều kết quả nổi bật, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để giải quyết các mặt công tác, nhất là những việc phức tạp phát sinh trong đời sống nhân dân, bảo đảm ANTT. Ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương còn có sự đóng góp của lực lượng Công an xã Ban Công. Hiện nay, trên địa bàn đang duy trì 7 tổ dân vận tại các thôn. Những năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã phát huy vai trò, năng lực của mình, triển khai nhiều cách làm hay, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Trong đó, lực lượng công an đã tăng cường tiếp xúc với nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, phát huy vai trò “tai mắt” của nhân dân để giữ yên địa bàn. Thượng úy Phạm Thái Duy, Phó trưởng Công an xã Ban Công, cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bên cạnh việc tập trung huy động tối đa lực lượng triển khai các phương án bảo đảm ANTT, đẩy mạnh tuần tra vũ trang, công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng triển khai các mô hình dân vận khéo đạt hiệu quả, qua đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được công an các đơn vị, địa phương triển khai sâu rộng. Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả, công an các đơn vị, địa phương luôn bám sát địa bàn, lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trong quá trình triển khai thực hiện. Nội dung thi đua “Dân vận khéo” tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm; tham gia phòng, chống ma túy nơi cư trú; xây dựng cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy; xây dựng nông thôn mới; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân trong việc cấp căn cước công dân; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; không học và truyền đạo trái phép... Đến nay, công an toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì gần 500 mô hình “Dân vận khéo”. Nhiều mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực như: mô hình “Nhà trường an toàn về ANTT”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Tổ an ninh công nhân”... Từ hoạt động của các mô hình “Dân vận khéo” đã giúp lực lượng công an thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

(baothanhhoa.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất