Thứ Năm, 25/4/2024
Ai trả 7,2 tỉ đồng bồi thường ông Nguyễn Thanh Chấn?

Trả lời trên Tuổi Trẻ về vấn đề bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn, đại diện Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội cho biết sau khi thỏa thuận xong về số tiền bồi thường với ông Nguyễn Thanh Chấn (bị kết án chung thân oan), theo đúng quy trình, tòa sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao xem xét.

Nếu không phát hiện sai sót, hồ sơ sẽ được chuyển cho Vụ kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao, sau đó chuyển sang Bộ Tài chính để cấp phát kinh phí.

Sau khi Bộ Tài chính phê duyệt, tiền chi trả bồi thường sẽ được rót về Vụ kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao để chi trả cho ông Chấn.

Trước mắt số tiền bồi thường cho ông Chấn được lấy từ ngân sách nhà nước. Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận tiền, tòa án sẽ phải chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn.

Về trách nhiệm hoàn trả lại số tiền 7,2 tỷ đồng cho Nhà nước, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết, trong vòng 20 ngày sau khi chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn, các cơ quan sẽ thành lập hội đồng xem xét trách nhiệm hoàn trả.

Hội đồng sẽ ngồi lại với nhau để bàn xem ai là người chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền này.

Theo ông Hưng, thực tế ai là người gây oan sai cho ông Chấn trong thời gian truy tố, điều tra, xét xử thì phải xem xét.

Liên quan đến vụ án này đã có điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán bị khởi tố nên có thể hội đồng xem xét trách nhiệm hoàn trả sẽ phải đợi bản án của tòa án.

Nếu tòa án tuyên các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có lỗi cố ý trong việc làm oan ông Chấn thì các đối tượng này mới phải chịu trách nhiệm  hoàn trả.

"Trong trường hợp tòa tuyên điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có lỗi vô ý thì không phải chịu trách nhiệm hoàn trả." - ông Hưng cho biết. 

Luật sư Phạm Công Út, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm Nghiêm cho rằng: Theo quy định của pháp luật thì số tiền bồi thường cho ông Chấn sẽ được lấy từ ngân sách trung ương.

Sau đó, Hội đồng xét xử cấp Phúc thẩm lần hai đã tuyên bản án oan ông Chấn phải có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước 7,2 tỷ đồng mà Nhà nước đã bồi thường cho ông Chấn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền bằng tiền và tài sản của cá nhân Hội đồng xét xử ấy.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Đà Nẵng, cho biết, kết quả giám sát trong lĩnh vực hình sự cho thấy qua 3 năm vẫn chưa có trường hợp nào phải bồi hoàn.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Luật đã quy định nhưng tại sao các ngành, các cấp không thực hiện? Đây là vấn đề rất lớn, cần phải được xem xét nghiêm túc để trả lời cho cử tri.

"Qua giám sát cho thấy do chưa có cơ quan có thẩm quyền nào ra quyết định buộc người thi hành công vụ gây oan sai phải có trách nhiệm bồi hoàn nên người gây ra oan sai “thoát” nghĩa vụ này.

Như vậy có thể thấy câu hỏi này không khó trả lời vì luật trách nhiệm bồi thường nhà nước đã quy định. Nhưng thực tế, chưa có tiền lệ thực hiện việc này. Và nay, với một vụ việc oan trái mà cả nước đều biết, đều quan tâm, hãy coi đây là cơ hội để thực hiện.

Điều đó không chỉ trả lại công bằng cho ông Nguyễn Thanh Chấn mà công bằng cho cả những người dân khác, khi bao năm qua một số tiền thuế không nhỏ của họ đã được dùng để bồi thường cho những án oan sai", ông Huỳnh Nghĩa nói.

Nguồn: baodatviet.vn/Phương Nguyên, 7/6/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất