Thứ Tư, 24/4/2024
Cán bộ làm sai, sao dân phải bồi thường?!

Điều đáng bàn là 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường cho ông Chấn lại lấy tiền Nhà nước ra bồi thường. Mà suy cho cùng, tiền của Nhà nước là tiền thuế của dân. Nhà nước phải đứng ra bồi thường, đó là quy định của pháp luật. Nhưng thời gian qua, việc bồi thường thiệt hại là rất chậm. Do cơ chế, do cả thủ tục rườm rà bởi chính những cán bộ và cơ quan làm oan sai là cố tình dây dưa, trì hoãn gây khó khăn.

Việc bồi thường oan sai cho người bị tù kết án oan là một chủ trương đúng. Nhưng cá nhân, cơ quan làm sai lại lấy tiền ngân sách Nhà nước ra đền bù thì lại làm dư luận không đồng tình! Và nếu như vậy, cá nhân cán bộ công chức làm sai, ngân sách Nhà nước bỏ ra chi trả sẽ tạo nên một tiền lệ xấu và sẽ còn tiếp tục sai. Chỉ khi làm sai người đó phải chịu trách nhiệm, phải bỏ lương, bỏ ngân quỹ ra bồi thường mới mong chặn được thói vô trách nhiệm của cán bộ công chức.

Chúng ta đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy tổ chức trong hệ thống chính trị với yêu cầu xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đủ mạnh, gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Qua vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn, câu hỏi được đặt ra là, cán bộ, công chức làm sai, sao dân phải bồi thường?!

Chính Trực

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất