Thứ Tư, 17/4/2024
Cầu thị, sửa sai nhưng cũng cần xin lỗi công luận

“Với mong muốn tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và mỗi người dân đều hiểu rõ quyền, lợi ích của việc ghi tên từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận; đồng thời để các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn, hiểu chính xác và đầy đủ quy định trong Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) với tinh thần cầu thị, lắng nghe, nghiên cứu và đánh giá kỹ về thực tế triển khai, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này” - Đó là nội dung thông cáo báo chí, và cũng là lý do chính của việc Bộ TNMT ban hành Thông tư số 53/TT-BTNMT ngưng hiệu lực thi hành Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ TNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai từ ngày 5/12/2017.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí, Bộ TNMT vẫn khẳng định "Việc hướng dẫn ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất đối với trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ gia đình quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT là phù hợp với quy định tại Khoản 29 Điều 3, Khoản 1 Điều 97 và Khoản 2 Điều 98 của Luật Đất đai; Điều 101 và Điều 212 của Bộ Luật Dân sự năm 2015". Và "việc áp dụng Thông tư 33 không làm phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào. Theo quy định của pháp đất đai, Giấy chứng nhận đã cấp trước đây về đất đai vẫn có giá trị pháp lý, người sử dụng đất không cần phải thực thủ tục cấp đổi. Thông tư số 33 cũng không quy định việc phải cấp đổi như lo ngại của dư luận".

Ngay sau khi Bộ TNMT ban hành Thông tư số 53, rất nhiều người dân đã tỏ ý hoan nghênh lãnh đạo Bộ TNMT cầu thị, tiếp thu ý kiến và kịp thời sửa lỗi. Nhiều ý kiến cho rằng nhà cửa, đất đai cũng chỉ là một loại tài sản như mọi tài sản khác. Nhà nước không cấp nhà đất miễn phí và cũng không quy định hạn mức quyền sử dụng đất theo đầu người; Việc quản lý nhà cửa đất đai không khác gì quản lý các tài sản khác: Ai có tiền mua thì người đó là chủ sở hữu tài sản và sổ đỏ ghi tên người đó. Việc soạn thảo ban hành Thông tư 33/2017 chứng tỏ Bộ TNMT chưa nắm chắc các luật có liên quan, nhất là các quy định về quyền sở hữu, quyền lập di chúc của luật dân sự. Thế nên, có không ít ý kiến yêu cầu Bộ TNMT cần phải công khai xin lỗi công luận, để việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật sau này không còn mắc lỗi tương tự.

Trung Kiên 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất