Thứ Ba, 23/4/2024
Đảng bộ Ban Dân vận Trung ương sinh hoạt Chuyên đề kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Thạm dự có các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trương ương Đảng, Trưởng Ban; đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực; đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan; các đồng chí Phó Trưởng Ban: Nguyễn Lam, Bùi Tuấn Quang cùng toàn thể cán bộ, đảng viên Ban Dân vận Trung ương.

Trong buổi nói chuyện, GS.TS. Hoàng Chí Bảo đã chia sẻ với cán bộ, đảng viên cơ quan Ban Dân vận Trung ương những câu chuyện sinh động về những nét lớn trong cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xuyên suốt câu chuyện kể của GS, TS Hoàng Chí Bảo về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam từ lúc còn bôn ba ở nước ngoài hay cả khi đã trở thành lãnh tụ, trong cuộc sống thường ngày hay những lúc chỉ đạo việc nước, là một nhân cách lớn Hồ Chí Minh, hiện thân của đạo đức cách mạng sáng ngời, suốt đời gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân.

Trong đó, GS.TS. Hoàng Chí Bảo tập trung vào các nội dung: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân và chủ trương của Đảng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân về công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.


 GS.TS. Hoàng Chí Bảo nói chuyện về nội dung chuyên đề

Từ những tác phẩm và hoạt động thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS. TS Hoàng Chí Bảo đã nêu lên những chỉ dẫn của Người về dân vận, phương pháp, phong cách dân vận. Theo đó, đạo đức là yếu tố “gốc rễ” quyết định sự thành công của người làm công tác dân vận. Người làm công tác dân vận phải ửng xử tinh tế, gần dân, hiểu dân và giữ uy tín với nhân dân... Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng nêu lên lý luận mà Bác còn là tấm gương mẫu mực trong việc thực hành công tác dân vận.

Theo GS.TS. Hoàng Chí Bảo, có một số vấn đề cốt yếu cần thấm nhuần trong nghiên cứu và vận dụng tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dân vận là một tư tưởng lớn, nổi bật, xuyên suốt và nhất quán trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh. Những chỉ dẫn quý báu của Bác về dân vận không chỉ là tư tưởng mà còn thấm nhuần đạo đức, trở thành phong cách, điển hình nhất là phong cách dân chủ, gắn liền dân chủ với đoàn kết để đạt tới sự đồng thuận. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm; tôn trọng dân nên giữ đúng lời hứa với dân. Noi gương Người, thực hành dân vận là làm cho dân hài lòng về công việc và thái độ của cán bộ, lãnh đạo trong quan hệ với nhân dân…

Xen lẫn trong bài nói chuyện, GS.TS. Hoàng Chí Bảo kể lại những mẩu chuyện về những giây phút cuối đời vô cùng xúc động của Người. Một lần nữa cán bộ, đảng viên cơ quan Ban Dân vận Trung ương được củng cố, được khẳng định lòng tin son sắt, vô cùng tôn kính và tự hào về vị người lãnh tụ giản dị, gần gũi suốt cả một đời hy sinh cho dân tộc, cho đất nước, đến cuối đời vẫn nghĩ đến nhân dân, đến đồng bào.


 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cùng lãnh đạo ban, lãnh đạo đảng ủy cơ quan và GS.TS. Hoàng Chí Bảo
tại sinh hoạt chuyên đề

Các đại biểu tại tham dự sinh hoạt chuyên đề thực sự xúc động khi GS.TS Hoàng Chí Bảo nói về những ngày cuối cùng của Người, khi nằm tên giường bệnh vẫn một mực nhớ đến quê hương, những người bác sỹ, y tá, trẻ em và trên 14 triệu người dân Nam bộ đang kháng chiến… Mỗi lần tỉnh giấc Người vẫn luôn hỏi thăm, quan tâm hết mực đến những con người cụ thể. Trong sâu thẳm trái tim Người luôn gửi gắm đến mỗi đảng viên cần phải luôn quyết tâm, bền bỉ, chịu đựng gian khổ, quan tâm và tìm mọi cách giải quyết kịp thời, hiệu quả những nhu cầu mà nhân dân đặt ra, kể cả chấp nhận sự hy sinh để bảo vệ dân, phấn đấu vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng đạo đức ấy đã tạo nên một phong cách nêu gương, tự giác gương mẫu của Hồ Chí Minh, người suốt đời phấn đấu, hy sinh vì đất nước, vì dân tộc, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, người mà cả cuộc đời là một tấm gương lớn cho các thế hệ con cháu mãi mãi noi theo…

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu về lý luận, đặc biệt với tình yêu thương đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS.TS. Hoàng Chí Bảo đã đem đến cho lãnh đạo, cán bộ, đảng viên cơ quan Ban Dân vận Trung ương những câu chuyện hết sức giản dị về đời thường, về phong cách của Bác Hồ, nêu gương của Bác qua các đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói đi đôi với làm, về tinh thần học tập suốt đời của Bác, qua đó giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên hiểu sâu hơn về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động, đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn cơ quan. Theo GS.TS. Hoàng Chí Bảo, lời dạy xuyên suốt về đạo đức mà mỗi người cần học tập, làm theo Bác Hồ là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm - Chống chủ nghĩa cá nhân - Nói đi đôi với làm”, “Cần - Kiệm - Liêm - Chính - Chí - Công - Vô tư”.


Đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương 
phát biểu tại Hội nghị sinh hoạt chuyên đề

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương cảm ơn GS.TS Hoàng Chí Bảo. Qua buổi nói chuyện GS.TS. Hoàng Chí Bảo đã giúp cán bộ, đảng viên cơ quan thêm hiểu rõ hơn tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những câu chuyện giản dị đó đã thực sự truyền lửa cho mỗi cán bộ, đảng viên tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ra sức học tập, nghiên cứu rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt và kiến thức chuyên môn, “tự soi, tự sửa” và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng./.

Hoàng Phong

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất