Thứ Năm, 18/4/2024
Tôi viết “Hành khúc người cán bộ dân vận”

Năm 2002, Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ triển khai hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” lần thứ nhất. Huyện Đoan Hùng là huyện đầu tiên triển khai làm điểm ở cơ sở (xã Hùng Long), mời tất cả các huyện, thành, thị của tỉnh Phú Thọ về dự. Tôi vừa tham gia chỉ đạo lại vừa đệm nhạc cho hội thi (hội thi có phần thi năng khiếu).

Sau hội thi điểm đó, tôi có một suy nghĩ: Các hội thi của các ngành hầu hết đều có bài hát nói về ngành mình, vừa để chào mừng, ca ngợi, vừa làm nhạc nền cho hội thi thêm không khí sôi nổi. Hơn nữa, tôi còn có một trăn trở nghề nghiệp: Một bài hát ca ngợi người cán bộ làm công tác dân vận, ca ngợi sự nghiệp công tác dân vận của Đảng  - trăn trở đó đã thôi thúc tôi cần phải sáng tác một bài hát về Dân vận.

Thật là bí cho tôi, vì chủ đề khó quá. Nhưng khi đọc bài báo “Dân vận” của Bác Hồ, tự nhiên một ý nhạc lóe lên trong đầu tôi. Cán bộ dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Và thế là theo nhịp hành khúc, cái nguồn đó ào ạt tuôn trào. Bài hát “Hành khúc người cán bộ dân vận” ra đời vào một buổi chiều mùa hè tháng 6 năm 2002, bài hát đã được biểu diễn ngay tại hội thi điểm xã thứ 2 của huyện Đoan Hùng (xã Đại Nghĩa).

Tôi không có tham vọng sáng tác để phục vụ nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống Dân vận, mà chỉ mong đáp ứng phần nào không khí hội thi “Cán bộ Dân vận khéo” ở cơ sở, địa phương. Bài hát là tiếng nói riêng của người làm công tác dân vận, tôi mong rằng tất cả những người làm công tác dân vận đều nghĩ như vậy. 



 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất