Thứ Bảy, 20/4/2024
Để thanh niên công nhân tiên phong trong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất

 Quang cảnh Tọa đàm (Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô)


Các đồng chí: Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; Trần Hữu, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và đô thị Trung ương Đoàn; Nguyễn Xuân Thọ, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và đô thị Trung ương Đoàn đ
ồng chủ trì.

Tham dự Tọa đàm tại điểm cầu Trung tâm có đại diện của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đoàn Thanh niên Quân đội, Công an, Đoàn Thanh niên một số tập đoàn,  tổng công ty, doanh nghiệp và thanh niên công nhân tiêu biểu trong lao động, sản xuất... 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn cho biết: Chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế và mỗi tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có, cũng là những thách thức, yêu cầu mới. Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu tới năm 2045 “Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh”.

"Một trong những lực lượng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu đó là 15 triệu công nhân Việt Nam, những công nhân, kỹ sư, những người thợ lành nghề, những người trực tiếp sản xuất hàng hóa và cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước phải thích nghi tốt nhất với quá trình chuyển đổi số" - đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh. 

“Ở đây không chỉ quá trình tự thân của người lao động mà còn có vai trò của doanh nghiệp, của các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn trong đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân, người lao động trẻ trong các doanh nghiệp được nâng cao tay nghề, tiếp cận khoa học công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số vào công việc hàng ngày" - Bí thư Trung ương đoàn Ngô Văn Cương nhận định, gợi mở và mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp tâm huyết từ các đại biểu.

 


Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn,
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi Tọa đàm (Ảnh: Hồng Anh)


Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về các nhóm nội dung trọng tâm: Những vấn đề đặt ra đối với thanh niên công nhân và lao động trẻ trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027); chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế, khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế về vấn đề cơ hội lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong đồng hành, hỗ trợ và phát huy vai trò của thanh niên công nhân chuyển đổi số trong lao động, sản xuất, kinh doanh.

Từ thực tiễn tại địa phương, đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ: “Đồng hành cùng với đoàn viên, thanh niên, Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó đã nỗ lực triên khai thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy về thành lập tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Thành đoàn cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân, để lao động trẻ phát huy sáng kiến trong lao động sản xuất".

Đồng chí Trần Quang Hưng cũng cho biết để tiếp tục đồng hành với thanh niên công nhân, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ tập trung vào các nội dung: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên trong các doanh nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên công nhân trên địa bàn; phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các dự án, mô mình hỗ trợ về hạ tầng, thiết chế văn hóa, tinh thần cho thanh niên công nhân, con công nhân.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn, Hội thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên đề xuất sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; tổ chức các cuộc thi tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tập huấn, trao đổi kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cho thanh niên công nhân.

TS. Nguyễn Xuân Hải, Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội coi chuyển đối số là vận hội để thanh niên, công nhân, lao động trẻ nắm lấy, vươn lên trong giai đoạn hiện nay, bởi vì: Thanh niên công nhân, lao động trẻ Việt Nam là bộ phận chính của lực lượng lao động Việt Nam; trình độ của thanh niên công nhân và lao động trẻ Việt Nam ngày càng cao, là một ưu thế đặc biệt trong Cách mạng công nghiệp 4.0; cùng với năng lực học tập, sự chủ động và tư duy sáng tạo sẽ giúp thanh niên công nhân và lao động trẻ vượt lên giới hạn của bản thân.

Đồng tình với các ý kiến đã nêu, Bí thư Đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam Nguyễn Văn Hiếu bổ sung: “Đối với mỗi thanh niên công nhân cần chủ động học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp; tích cực trong môi trường làm việc và trong các hoạt động chung, không ngừng sáng tạo trong cách nghĩ và cách làm”...

Kết luận Tọa đàm, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn cảm ơn, ghi nhận những ý kiến, tham luận tâm huyết của các đại biểu đã góp phần làm rõ hơn yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách cũng như quá trình tổ chức thực hiện chuyển đổi số trong lực lượng thanh niên công nhân để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh. Hơn ai hết, thanh niên với vai trò tiên phong cần nhận thức về tính tất yếu, sự cần thiết, lợi ích thiết thực cả trước mắt và lâu dài của chuyển đổi số. Chuyển đổi số là vấn đề mới, vấn đề khó, vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên phải phát huy vai trò, trách nhiệm xung kích, đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo./.

Vi Hồng Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất