Thứ Sáu, 19/4/2024
Phát động phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh in dấu tay
tham gia xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” - Ảnh: Minh Châu
 

Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25-31/5), chương trình nhằm phát huy vai trò của phụ nữ - người bà, người mẹ, người vợ, người chị, người con trong gia đình chủ động lên tiếng khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc; đồng thời kêu gọi nam giới và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm 100% không khói thuốc góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc thụ động.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, các cấp Hội sẽ hưởng ứng và triển khai “Tổ ấm không khói thuốc” thông qua chuỗi các hoạt động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, kiến thức về hút thuốc lá thụ động, ảnh hưởng của hút thuốc thụ động tới sức khỏe của phụ nữ, trẻ em, kỹ năng vận động người thân hút thuốc văn minh, có ý thức, không để khói thuốc ảnh hướng tới người xung quanh, tiến tới bỏ, cai thuốc lá.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã có sáng kiến phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức phát động phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”. Theo Phó Chủ tịch nước, mô hình này chỉ có thể có được hiệu quả khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng thuốc lá. Đây cũng là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính tổ ấm gia đình.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà là 59,9% và tại nơi làm việc là 42,6%.

Lễ phát động phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” và các hoạt động hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc cũng là hoạt động cụ thể hóa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tiến tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII./.

Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 29/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất