Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng LĐLĐVN: Tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS và mại dâm trong CNVCLĐ

Mục đích, yêu cầu của hoạt động này là khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong việc tuyên truyền cho CNVCLĐ về phòng, chống tệ nạn ma tuý và các tệ nạn xã hội; ngăn chặn có hiệu quả các loại ma tuý và tệ nạn xã hội xâm nhập vào cơ quan, DN, góp phần chăm lo bảo vệ sức khoẻ NLĐ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của CNLĐ để tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào việc tạo ra môi trường sống và làm việc tốt nhất cho CNVCLĐ. Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS và mại dâm trong CNVCLĐ được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm ở các cấp CĐ, hướng mạnh về cơ sở.

Các hoạt động tập trung vào 4 nội dung, gồm: 1/Công tác tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý từ ngày  1 - 30 .6 .2016 với chủ đề "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy". Trong đó, tuyên truyền sâu rộng về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…), cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao nhận thức trong CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ các KCN-CX,  ở các đơn vị, DN thuộc các ngành nghề đặc thù như: Giao thông, Xây dựng, Điện lực, Than – khoáng sản ...; Quan tâm đến hoạt động xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy; huy động sự tham gia của nhiều cơ quan, DN và cộng đồng vào công tác phòng, chống ma túy nhằm ngăn chặn có hiệu quả các loại ma tuý xâm nhập vào cơ quan, DN, góp phần chăm lo bảo vệ sức khoẻ NLĐ. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, chăm sóc, giúp đỡ, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Tại những DN có người nghiện ma tuý, nhiễm HIV/AIDS, CĐ phối hợp với chính quyền, chủ DN tổ chức thăm hỏi, động viên giúp NLĐ vượt qua khó khăn, cai nghiện, chữa trị. 2/Tổ chức tập huấn phòng, chống ma tuý và các hoạt động truyền thông phòng, ngừa các tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS và mại dâm  cho CNLĐ tại các KCN-CX. Biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông về công tác phòng chống ma tuý, HIV/AIDS và mại dâm cho đối tượng là CNLĐ các KCN. 3/ Hướng dẫn các cấp CĐ xây dựng và nâng cao hiệu quả mô mình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân không có tội phạm, ma tuý và tệ nạn xã hội.  Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hoạt động  văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề... Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình CNVCLĐ trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma tuý. 4/ Các phương tiện truyền thông của CĐ tăng thời lượng, tần suất tin, bài tuyên truyền, giáo dục để CNVCLĐ và cộng đồng nhận thức rõ về tác hại của ma tuý; chủ trương, chính sách, pháp luật, biện pháp của Nhà nước về phòng, chống ma tuý.

Tổng LĐLĐVN yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành TƯ và tương đương, CĐ TCty trực thuộc Tổng liên đoàn căn cứ kế hoạch trên và thực tế đơn vị để phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo của địa phương, ngành xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ ở cấp mình; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ trực thuộc tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động phòng, chống ma tuý về Tổng Liên đoàn trước ngày 5.7.2016. Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS và mại dâm trong CNVCLĐ tại một số địa phương.

Nguồn: laodong.com.vn, ngày 2/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất