Thứ Sáu, 19/4/2024
TP Hà Nội: Gắn thực hiện Quy chế dân chủ với các nhiệm vụ chính trị
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận tại hội nghị.


Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở TP đã chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, bảo đảm tiến độ các nội dung về thực hiện QCDC theo chương trình công tác đã đề ra gắn với chủ đề công tác "Năm dân vận chính quyền 2019” và “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Công tác kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được duy trì, nền nếp. Các quận, huyện, thị xã đã thực hiện dân chủ, công khai trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chất lượng tốt, hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu giao quân. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành TP đã chú trọng, tập trung làm tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Trong 6 tháng đầu năm, TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.046 vụ KNTC và đã giải quyết 1.524 vụ (đạt tỷ lệ 74,5%). Các Ban thanh tra Nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức hơn 5.100 cuộc giám sát. Qua đó, phát hiện và kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền tổng số hơn 1.500 vụ việc để giải quyết.

Ngoài ra, việc thực hiện QCDC trong các loại hình DN cũng có nhiều chuyển biến. Đến nay, có 3.024 DN xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc (đạt 82,04%) và có 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra Nhân dân. Đặc biệt, các cấp công đoàn thuộc TP đã phối hợp với chủ DN trợ cấp, tặng quà cho 65.000 người lao động trên 28,5 tỷ đồng và hỗ trợ trên 80.000 vé xe ô tô để công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất về quê đón Tết.

Qua các ý kiến trao đổi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao sự chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở TP. “Việc thực hiện QCDC ở cơ sở từ xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đều tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, thông qua đối thoại, tuyên truyền, gặp gỡ đã góp phần giải tỏa bức xúc của người dân và tạo ổn định từ cơ sở. Từ kết quả thực hiện QCDC đã góp phần vào thực hiện tốt phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị được đảm bảo. Đây cũng là chìa khoá vàng để thực hiện thành công nhiệm vụ tại địa phương” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý một số tồn tại cần khắc phục như: Việc giải quyết kiến nghị của người dân phải được chỉ đạo giải quyết dứt điểm; một số địa phương triển khai công tác GPMB còn chậm gây bức xúc; chưa phát huy tốt vai trò đoàn thể…

Nhấn mạnh dân chủ là giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao chất lượng hoạt động thực hiện QCDC sao cho hiệu quả, có chất lượng và phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể trong tiếp dân. Gắn QCDC với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là những khâu còn yếu, chưa thực hiện được.

Ngoài ra, tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ trong việc giám sát, phản biện. Trong đó, chú trọng khâu giải quyết các kiến nghị của người dân. Hoàn thành kiểm tra 103 đơn vị, xã, phường thị trấn trong 6 tháng cuối năm để nâng cao chất lượng, hiệu quả. 

(kinhtedothi.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất