Thứ Năm, 18/4/2024
Phát huy dân chủ sâu rộng ở Quân khu 4

Quang cảnh buổi đối thoại với cán bộ, chiến sĩ của lãnh đạo Sư đoàn 968, Quân khu 4.



Đối thoại cởi mở, giải quyết kịp thời vướng mắc

Buổi đối thoại của Đại tá Lê Doãn Anh, Phó Chính ủy Sư đoàn 324 (Quân khu 4) với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn và cởi mở. Sau những gợi ý của đồng chí Phó Chính ủy sư đoàn, nhiều cánh tay giơ lên, thẳng thắn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc trong sinh hoạt, công tác tại đơn vị.

Từ việc sử dụng điện thoại liên hệ với gia đình của hạ sĩ quan, chiến sĩ, đến việc quy định sử dụng xe máy bảo đảm an toàn giao thông của đội ngũ cán bộ; quy định tiếp đón khách là thân nhân chiến sĩ mới đến đơn vị... đã được cán bộ, chiến sĩ nêu ý kiến, kiến nghị sôi nổi. Các ý kiến lần lượt được Đại tá Lê Doãn Anh và lãnh đạo các cơ quan sư đoàn giải đáp cặn kẽ, thấu tình đạt lý. Buổi sinh hoạt vì thế diễn ra sôi nổi từ đầu đến cuối.

Tại buổi đối thoại của Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó Chính ủy Quân khu 4 với cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa, nhiều ý kiến khẳng định: Thời gian gần đây, công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhất là đối với các đồng chí công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn đã được Thường vụ Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm, tổ chức triển khai một cách chặt chẽ, khách quan, căn cứ theo tiêu chí, tiêu chuẩn, quy hoạch và năng lực thực tiễn của cán bộ...

Từ đó tạo sự đồng thuận, đoàn kết, nhiều ý kiến đánh giá “đây như luồng gió mới” khuyến khích đội ngũ cán bộ yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị, tạo động cơ phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Thái Đức Hạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 khẳng định: "Để phát huy dân chủ tốt hơn, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới nội dung, biện pháp trong thực hiện QCDCCS, nhất là việc tổ chức đối thoại, với nhiều hình thức: Thông qua hội nghị, đối thoại trực tiếp, gián tiếp, đối thoại theo nhóm, theo loại hình đơn vị, hoặc phát phiếu khảo sát, điều tra....

Qua đối thoại, không những giúp chỉ huy các cấp nắm được tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, mà còn là cơ sở để giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng của quân nhân...". 

Có thể khẳng định, những năm qua, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 luôn xác định, thực hiện tốt QCDCCS là “chìa khoá” để nắm chắc mọi diễn biến tư tưởng của bộ đội. Dân chủ được mở rộng sẽ hạn chế chuyên quyền, độc đoán, tạo bầu không khí chân thành, thoải mái trong đơn vị. Đây là khâu then chốt bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo QCDCCS Quân khu 4 đã kiểm tra việc thực hiện QCDCCS đối với 13 đơn vị; trực tiếp sinh hoạt, đối thoại với 7.560 lượt cán bộ, chiến sĩ; thủ trưởng Bộ tư lệnh quân khu và các cơ quan quân khu đã tổ chức đối thoại với hơn 1.866 chiến sĩ xuất ngũ tại 6 đơn vị; các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 7.185 buổi đối thoại với cán bộ, chiến sĩ.

Với phương châm “Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu, giải quyết tốt mọi vướng mắc của bộ đội”, thông qua đối thoại, thủ trưởng cấp trên còn phát hiện những tồn tại ở cơ sở, kịp thời chỉ đạo định hướng, khắc phục. Từ các ý kiến đóng góp của cơ sở, Đảng ủy Quân khu 4 đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên.

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Quân khu đã kiểm tra 322 tổ chức đảng, 4.527 đảng viên; ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, các tổ chức đảng kiểm tra 138 tổ chức đảng và 51 đảng viên; giám sát 90 tổ chức đảng và 191 đảng viên... Với nhiều biện pháp và cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với từng loại hình cơ quan, đơn vị, tỷ lệ quân nhân vi phạm kỷ luật của Quân khu 4 giảm đáng kể; tình trạng tố cáo, gửi thư nặc danh được chấm dứt.

Phát huy dân chủ trong Đảng làm trung tâm, nêu cao vai trò của người đứng đầu

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó Chính ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS Quân khu 4: “Quan điểm xuyên suốt của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 trong nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện QCDCCS là phát huy dân chủ trong Đảng làm trung tâm, mở rộng dân chủ trên các lĩnh vực hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng; trong quản lý, điều hành của người chỉ huy; nêu cao vai trò của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý đảng viên trong thực hành dân chủ. Đây chính là thực hiện QCDCCS gắn với thực hiện quy định “nêu gương” ở mỗi cơ quan, đơn vị”.

Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS trong việc hoàn chỉnh, bổ sung quy chế, quy định, kiện toàn thành viên ban chỉ đạo; nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng (UBKT, thanh tra, tổ chức, tuyên huấn, cán bộ, pháp chế, dân vận...) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn trong tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong tổ chức triển khai thực hiện QSDCCS.

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDCCS được tiến hành đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn từng cơ quan, đơn vị, gắn với nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng ngừa vi phạm kỷ luật, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ; chú trọng việc phát huy dân chủ trên các lĩnh vực, thông qua hoạt động của các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân; duy trì hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức quần chúng; quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ...

Thực tế việc thực hiện QCDCCS của Quân khu 4 đã chứng minh: Cơ quan, đơn vị nào cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc việc phát huy dân chủ ở các lĩnh vực, thì trí tuệ và trách nhiệm, quyền lợi của bộ đội sẽ được đề cao. Do đó, bản thân mỗi người phải tự giác tuân thủ các quy chế, quy định; đồng thời kiên quyết chống bệnh hình thức, áp đặt ý kiến cá nhân, chống khoán trắng cho ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS và cơ quan chuyên môn, chống bệnh quan liêu, không sâu sát cơ sở, xa rời quần chúng.

Có như vậy, việc thực hiện QCDCCS mới thực sự sâu rộng trong thực tế, góp phần để các cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu"...

(qdnd.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất