Thứ Sáu, 19/4/2024
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về kết quả thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI)

  Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La phát biểu tại buổi làm việc

 

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban xây dựng đảng, UBND, HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các thành ủy, huyện ủy tỉnh Sơn La.

Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng đảng năm 2020, những tháng đầu năm 2021; kết quả 05 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) do đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày cho thấy: Thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai Nghị quyết đại hội đảng các cấp. 

Thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm chuyển biến về phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phương thức điều hành và lề lối làm việc của chính quyền các cấp theo hướng gần dân, sát dân, học dân, tôn trọng và có trách nhiệm với nhân dân.

Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở được chú trọng, phát huy. Thực hiện QCDC ở cơ sở được xác định là tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quan tâm chăm lo cho đời sống nhân dân trong tỉnh, nhiều nghị quyết, chính sách đã được nghiên cứu, ban hành, đi vào thực tiễn, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tiêu biểu như chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc sang trồng cây ăn quả; các nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản và chế biến, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn; hỗ trợ cải tạo vườn tạp; thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh...


 Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương
phát biểu tại buổi làm việc.


Các cơ quan nhà nước của tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Các chỉ số đánh giá của tỉnh được cải thiện hàng năm như: chỉ số hiệu 
quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2019: xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2015chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố, tăng 19 bậc so với năm 2015; chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2019, đạt 90,61%, xếp thứ  06/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc so với năm 2017. Chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được nâng lên.

Tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; phấn đấu giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội nảy sinh, vụ việc phức tạp kéo dài, những vướng mắc trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, tái định cư và khai thác khoáng sản... góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương và tỉnh Sơn La đã trao đổi, làm rõ thêm kết quả, bài học kinh nghiệm, các vấn đề đặt ra trong thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo… thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những kết quả tiêu biểu, bài học kinh nghiệm của tỉnh Sơn La trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Qua 5 năm thực hiện Kết luận 120, dân chủ tiếp tục được phát huy, người dân nhận thức đầy đủ các quyền dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương đã phát huy vai trò làm chủ của người dân, luôn hướng về nhân dân, tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đời sống nhân dân trong tỉnh không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 14%, góp phần hạn chế được những mâu thuẫn, phức tạp trong đời sống xã hội. Tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp; tích cực chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.


Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương và lãnh đạo tỉnh Sơn La đã đến dâng hương
 tại Đền thờ Bác Hồ và Nhà tưởng niệm các liệt sỹ Nhà tù Sơn La.


Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý tỉnh Sơn La luôn quan tâm, coi làm tốt QCDC ở cơ sở là mục tiêu, nhiệm vụ để hướng tới. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cấp ủy việc thực hiện QCDC hiệu quả, thiết thực. “Xã hội càng phát triển thì nhu cầu dân chủ của người dân càng lớn. Những vấn đề trong xã hội cần để dân biết, dân bàn, dân quyết, dân làm, dân giám sát, kiểm tra,… ngày càng nhiều. Do đó, chúng ta càng phải hoàn thiện thiết chế về dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện và nêu gương trong thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở.” – đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh gợi mở.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn tỉnh giữ vững quy hoạch phát triển, kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, gắn bảo vệ môi trường với việc không ngừng nâng cao đời sống của người dân. Trong đó có kinh nghiệm về lựa chọn đầu tư để phát triển bền vững chứ không nên thu hút đầu tư bằng mọi giá… Cùng với đó, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Thực hiện dân chủ bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, đúng các quy định pháp luật. Không để các thế lực phản động lợi dụng dân chủ để chống phá đất nước.

Trước đó trong chiều ngày 09/3, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban đã làm việc với Huyện ủy Mộc Châu (tỉnh Sơn La) về kết quả 05 năm thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Thành Phan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất