Thứ Sáu, 19/4/2024
Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương làm việc với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

 Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã báo cáo nhanh về tổ chức bộ máy, kết quả hoạt động; công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022 - 2027), gắn với Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội.

Theo đó, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam được thành lập năm 1992, trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Hội luôn nhận được sự quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành; các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp. Đến nay tổ chức hội đã phát triển ở nhiều cấp, với 45 hội cấp tỉnh, thành; 292 hội cấp quận, huyện; 2.006 hội cấp xã, phường; 1.565 chi hội và có 5.938 hội viên tập thể, 566.335 hội viên cá nhân.

30 năm qua, mỗi năm Hội đã vận động được từ hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng của những tập thể, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người hảo tâm để trợ giúp cho hơn 2,3 triệu người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn khác.

Trong 10 năm gần đây, công tác vận động của Hội tiếp tục có bước đột phá, đạt kết quả vượt bậc: Tổng quỹ Hội trực tiếp vận động ủng hộ được (cả tiền và hiện vật) tương đương hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 402 tỷ đồng (chiếm 8,5% tổng số quỹ huy động), với 22 triệu lượt người yếu thế được hưởng lợi.


 Ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc


Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng năm 2020 Hội đã chủ trì, vận động được 582 tỷ đồng; năm 2021 vận động được 522 tỷ đồng để trợ giúp người yếu thế trong xã hội. Trong đó, đã hỗ trợ cho hơn 1,1 triệu lượt người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với giá trị 53 tỷ đồng…

Với những kết quả đạt được, Trung ương Hội đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì (02 lần), ba và nhiều bằng khen của các bộ, ban, ngành, địa phương.

Đến nay, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã trải qua 05 lần Đại hội và đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022 – 2027) dự kiến tổ chức vào tháng 4/2022, kết hợp với kỷ niệm 30 năm thành lập Hội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Đoàn thể nhân dân và Ban Thường trực Trung ương Hội đã trao đổi, giải đáp, làm rõ thêm về một số ý kiến đề xuất, kiến nghị của Hội với Ban Dân vận Trung ương về cơ chế, chính sách, tổ chức, bộ máy, phương thức hoạt động để Hội tiếp tục phát triển, phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã đạt được trong 30 năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ gần đây. Những kết quả tích cực, với số liệu cụ thể đã được lãnh đạo Hội nêu ra trong buổi làm việc đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ…  thiết thực chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, đặc biệt là người khuyết tật và trẻ mồ côi.


 Đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc


“Với số biên chế được giao không nhiều, nhưng cán bộ, hội viên, nhất là các vị lãnh đạo Hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, tình nguyện, tương thân, tương ái nỗ lực đóng góp cho xã hội cũng như trong công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn 02 năm qua, những đóng góp, giúp đỡ thiết thực của Hội với người yếu thế trong xã hội rất đáng trân trọng, biểu dương” – đồng chí Phạm Tất Thắng đánh giá.

Đồng chí Phạm Tất Thắng khẳng định Ban Dân vận Trung ương với trách nhiệm cũng như tình cảm luôn quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam hoạt động đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tôn chỉ, mục đích Hội đã đề ra; các hoạt động của Hội về bản chất cũng chính là hoạt động dân vận, đóng góp tích cực vào công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị...

Trân trọng tiếp thu, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất, chia sẻ với những khó khăn của Hội thời gian qua; đồng chí Phạm Tất Thắng cho biết Ban Dân vận Trung ương đang triển khai thực hiện 02 đề án góp phần cụ thể hóa các quy định của Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác… của các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ - sau khi được cấp có thẩm quyền công bố sẽ cụ thể hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hoạt động của các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, trong đó có Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, phù hợp với bối cảnh, xu thế phát triển chung của đất nước.

Hướng tới Đại hội lần thứ VI của Hội, đồng chí Phạm Tất Thắng đề nghị Ban thường trực Trung ương Hội tiếp tục chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, công tác nhân sự để đảm bảo thành công tốt đẹp. Đồng chí mong muốn Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi của đất nước.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất