Thứ Bảy, 20/4/2024
Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước trao đổi kinh nghiệm công tác dân vận tại tỉnh Sơn La

Chiều ngày 5/11, Đoàn đã tham dự hội nghị trao đổi về kinh nghiệm công tác dân vận với Huyện ủy Mộc Châu. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La; Chăn-thạ-vông Sẻn-a-mạt-môn-ti, Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.


  Quang cảnh Hội nghị

 

Tham dự hội nghị còn có  các đồng chí: Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La; Lưu Minh Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Thị Lương Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Mộc Châu.

Thay mặt tỉnh Sơn La, Đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La phát biểu chào mừng, báo cáo khái quát tình hình kinh tế  - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tiếp đó, đồng chí Trần Dân Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã báo cáo chuyên đề "Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế của huyện Mộc Châu". 

Theo báo cáo, huyện Mộc Châu hiện có 12 dân tộc cùng chung sống, các dân tộc sinh sống đan xen, không có sự tách biệt lớn về địa bàn cư trú giữa các nhóm dân tộc.  Một số cách thức mà huyện Mộc Châu vận động đồng bào DTTS phát triển kinh tế  - xã hội là: (1) Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng và củng cố hệ thống chính trị ở vùng đồng bào DTTS. (2) Lãnh đạo triển khai tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội theo chính sách của Trung ương và của tỉnh; xây dựng, triển khai các chương trình chuyên đề của huyện về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của huyện, huyện tập trung vận động và định hướng nhân dân phát triển theo 2 định hướng chính là phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao gắn với xây dựng chuỗi giá trị và phát triển du lịch trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. (3) Huy động nội lực từ nhân dân, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. (4) Quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở những nơi cần thiết. (5) Quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người  DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; phát triển giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo an sinh xã hội. (6) Mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

 

 


 Đồng chí Chăn-thạ-vông Sẻn-a-mạt-môn-ti, Phó Chủ tịch TW Mặt trận Lào xây dựng đất nước phát biểu tại Hội nghị

 

Hội nghị đã nhận được một số ý kiến trao đổi, thảo luận. Huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và một số tỉnh của nước CHDCND Lào có nhiều điểm tương đồng, vì vậy các đại biểu rất quan tâm và muốn được chia sẻ kinh nghiệm. Các ý kiến trao đổi, thảo luận mà Đoàn quan tâm như: chức năng, nhiệm vụ, vai trò của công tác dân vận trong xây dựng và phát triển kinh tế; kinh nghiệm và bài học kinh nghiệm của huyện Mộc Châu trong việc giảm nghèo, trong xây dựng nông thôn mới; biện pháp dân vận khéo để tuyên truyền bà con xã vùng biên phát triển kinh tế…

Thay mặt đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, đồng chí Chăn-thạ-vông Sẻn-a-mạt-môn-ti, Phó Chủ tịch TW Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã phát biểu bày tỏ sự phấn khởi và đánh giá cao việc tổ chức cho đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm thực tế tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Được tập huấn và trao đổi thực tế đã làm các thành viên trong đoàn hiểu rõ hơn về công tác dân vận và trách nhiệm tham gia công tác dân vận của cán bộ và người dân. Đồng chí cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vì mặc dù dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế nhưng tinh thần nhất trí cao của tỉnh, của huyện và sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn đã giúp cho huyện hồi phục, giữ được ổn định và phát triển kinh tế. Huyện đã phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là mô hình phát triển kinh tế rất cần được học tập.


Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương
phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: việc trao đổi, thảo luận tại hội nghị đã làm rõ hơn các chuyên đề mà đoàn đã được trao đổi trong chương trình trao đổi kinh nghiệm. Điều này sẽ được làm rõ hơn khi đoàn trực tiếp trao đổi thực tế với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn tại xã nông thôn mới của huyện Mộc Châu về công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế.

Ngày 6/11, đoàn tham quan một số điểm du lịch và mô hình thực tế trên địa bàn huyện Mộc Châu. Đoàn đã đến dâng hương và tham quan Khu di tích Quốc gia - địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến; cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island; tham quan mô hình và HTX rau an toàn Tự Nhiên tại bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu; trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Tại đây, đoàn được thông tin khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và hiệu quả kinh tế của các mô hình. Đồng thời, giới thiệu những cơ chế, chính sách của tỉnh Sơn La trong phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế tập thể hợp tác xã và công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp...

Đồng chí Chăn-thạ-vông Sẻn-a-mạt-môn-ti, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã đánh giá cao hiệu quả của các mô hình kinh tế, du lịch với nhiều tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Những thông tin, kinh nghiệm qua mô hình kinh tế ở Sơn La có ý nghĩa quan trọng đối với Đoàn công tác trong việc tham khảo áp dụng tại các địa phương của Lào để từng bước phát triển du lịch, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả.

 
 Đoàn tham quan Khu di tích Quốc gia - Địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

 


 Đoàn thăm nhà truyền thống trưng bày kỷ vật trung đoàn 52 Tây Tiến

 


 Đoàn dâng hương tại Đài tưởng niệm trung đoàn 52 Tây Tiến

 


 Đoàn trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Đông Sang



 Đoàn tham quan mô hình trồng rau, quả tại HTX rau an toàn Tự Nhiên


Bích Quyên

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất