Thứ Sáu, 26/4/2024
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thăm làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận)

Đi cùng đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, cùng các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, cơ quan Ủy ban kiểm tra Trung ương, Ban Dân vận Trung ương.

Đón tiếp đoàn tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng làng gốm Bàu Trúc, về phía tỉnh Ninh Thuận có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chamalé Thị Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Huyền, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Tham dự đón đoàn còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo huyện Ninh Phước và thị trấn Phước Dân; đại diện cho các Sở ban ngành của tỉnh, huyện; Bí thư Chi bộ, Trưởng BQL khu phố Bàu Trúc và đại diện người có uy tín tại địa phương.

 

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và đoàn công tác cùng đại diện lãnh đạo của tỉnh Ninh Thuận,
huyện Ninh Phước và thị trấn Phước Dân


Tại buổi đón tiếp, Đội văn nghệ dân gian Chăm làng gốm Bàu Trúc đã biểu diễn các tiết mục múa hát, dân gian truyền thống chào mừng và kết hợp múa hát cùng trình diễn kỹ thuật làm gốm thủ công. Thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Đàng Sinh Ái Chi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn đã báo cáo tình hình hoạt động làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân. Trong thời gian qua, với những chuyển biến khởi sắc, đời sống nhân dân ngày được cải thiện và nâng cao, nhất là công tác chăm sóc các đối tượng chính sách, xã hội trên địa bàn. Riêng làng nghề Gốm Bàu trúc gồm 02 khu phố, với 1.286 hộ/ 5.871 khẩu; trong đó đồng bào dân tộc Chăm chiếm 71% dân số; hiện nay làng có 300 hộ làm gốm, 01 Hợp tác xã Gốm Bàu trúc, 02 công ty và 60 cơ sở sản xuất gốm hoạt động thường xuyên. Sau khi thông tin về tình hình hoạt động của bà con địa phương, đồng chí cũng vui mừng thông báo cho đoàn về việc “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm” vừa được UNESCO ghi danh vào Danh sách “di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại”.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã chúc mừng bà con làng nghề, đồng chí coi đây không chỉ là niềm tự hào của địa phương, hay làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc, mà còn là niềm tự hào của người dân cả nước khi Việt Nam có thêm 1 di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh; đây chính là tiềm năng, lợi thế tạo động lực để phát triển làng nghề nói riêng và kinh tế - xã hội địa phương nói chung nhằm xoá đói giảm nghèo.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại buổi đón tiếp.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị bà con đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tính tự lực, tự cường lao động sản xuất làm giàu cho gia đình và quê hương, đóng góp vào công cuộc đổi mới của đất nước, đưa gốm Chăm tới các thị trường trong và ngoài nước…

Cũng trong buổi chiều, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí trong đoàn đã đi thăm HTX Gốm Chăm Bàu Trúc, xem khu trưng bày các sản phẩm gốm truyền thống, hỏi thăm các nghệ nhân đang sản xuất, chế tác gốm truyền thống và gốm mỹ nghệ. Thay mặt địa phương, lãnh đạo Đảng uỷ, UBND thị trấn đã tặng đoàn những sản phẩm thủ công truyền thống do đồng bào Chăm tại thị trấn tự sản xuất.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thăm HTX Gốm Chăm Bàu Trúc


(ninhthuan.gov.vn)


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất