Thứ Năm, 25/4/2024
Tọa đàm đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25/5/2017 của Thành ủy Hà Nội

 Quang cảnh Hội nghị Tọa đàm

Các đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban Thường trực; Phùng Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng thuộc Thành ủy; đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội.

Theo Báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, sau 5 năm triển khai, việc thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị thành phố, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân Thủ đô. Nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức đối với việc phát huy dân chủ, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được nâng lên; nhận thức của người dân về quyền làm chủ cũng sâu sắc, toàn diện hơn.

Từ năm 2017 đến nay, cấp thành phố đã tổ chức được 14 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã đối thoại với đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên thành phố...; ủy quyền cho đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVI) về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” chủ trì cuộc đối thoại với đại biểu nông dân thành phố. Toàn thành phố đã có hơn 2.500 lượt người tham gia hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của các đồng chí Thường trực Thành ủy với gần 300 ý kiến góp ý, kiến nghị, hầu hết các ý kiến đều được tiếp thu, giải quyết.

Cấp huyện cũng đã định kỳ tổ chức được 208 hội nghị, thu hút 46.474 lượt người tham gia với 8.567 lượt ý kiến góp ý, kiến nghị; 8.430 lượt ý kiến được cấp ủy, chính quyền tiếp thu, trả lời theo quy định (chiếm 98,4%). Cấp xã tổ chức được 2.955 hội nghị, thu hút 280.343 lượt người tham gia với 42.386 lượt ý kiến góp ý, kiến nghị; 41.116 lượt ý kiến được cấp ủy, chính quyền tiếp thu, trả lời (chiếm 97%)…


 Các đại biểu dự Hội nghị Tọa đàm

Các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân được triển khai trong không khí dân chủ, cởi mở, vì lợi ích chung. Những ý kiến, kiến nghị đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tôn trọng, lắng nghe và giải quyết theo thẩm quyền. Thông qua đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nhân dân, thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội tăng 3 bậc so với năm 2017 (năm 2021 đứng thứ 10/63 tỉnh, TP). Đến nay, toàn hành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2021 đạt 54,07 triệu đồng/người/năm (tăng 15 triệu so với năm 2017)… Diện mạo Thủ đô thay đổi rõ rệt và đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao. 

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU đã góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của địa phương. Tạo đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố. Nhất là đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân khi triển khai những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, điển hình trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 thời gian qua.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe 8 tham luận đại diện các quận, huyện đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội. Các tham luận đều khẳng định, công tác tổ chức tiếp xúc, đối thoại ngày càng bài bản và phát huy được dân chủ trong bàn bạc, lựa chọn nội dung đối thoại thiết thực, thời điểm, địa bàn phù hợp, đối tượng tham gia đối thoại là những người có quyền lợi, trách nhiệm liên quan đến vấn đề đối thoại. Đáng chú ý, trong những năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các địa phương đã duy trì tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại bằng hình thức trực tuyến đến từng cơ sở đảm bảo về nội dung đối thoại như tại hội nghị trực tiếp, được người dân đồng tình ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

Công tác điều hành hội nghị tiếp xúc, đối thoại ở nhiều địa phương đã đảm bảo dân chủ, cởi mở, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đóng góp các ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Sau hội nghị, kịp thời chỉ đạo ban hành thông báo kết luận phân công các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của đại biểu dự hội nghị đối thoại.

Trong quá trình tổ chức đối thoại, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhờ đó, nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp được thực hiện hiệu quả thông qua đối thoại với nhân dân. Việc tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân tại các buổi đối thoại giúp phát huy dân chủ, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân Thủ đô...


 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trịnh Huy Thành
phát biểu tại Hội nghị Tọa đàm

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trịnh Huy Thành ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến của các quận, huyện. Qua đó đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của Quyết định số 2200-QĐ/TU, đã góp phần giúp các quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; kịp thời giải quyết những việc nóng, việc khó tại cơ sở. Đồng thời cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU, những kết quả đạt được, vấn đề còn hạn chế và bài học kinh nghiệm…

Ban Dân vận Thành ủy sẽ ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi tọa đàm giao các đơn vị liên quan của Ban Dân vận Thành ủy tổng hợp, tiếp thu ý kiến tham luận của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo báo cáo, phục vụ hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU và tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân./.

Hoàng Phong

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất