Thứ Ba, 16/4/2024
Tỉnh ủy Hà Nam tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX)

Quang cảnh hội nghị.



Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, Phó Ban chỉ đạo Trung ương tổng kết NQ số 23 NQ/TW; Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các hội đoàn thể tỉnh; đại diện Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND, UB MTTQ các huyện, thị xã, thành phố.   

Báo cáo và các tham luận tại hội nghị cho thấy, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23, nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc được nâng lên. Hà Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách kịp thời, phù hợp, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhiều chỉ thị, nghị quyết về đại đoàn kết toàn dân được triển khai thực hiện đã đi vào thực tiễn cuộc sống. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt quy chế đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị từ cơ sở.

Công tác dân vận chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả, chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính; phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với nhân dân ngày càng chuyển biến tích cực. Các cấp chính quyền quan tâm đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực quản lý, điều hành tập trung thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, các nhiệm vụ phát triển KT-XH, an sinh xã hội, đảm bảo QP-AN. Các giai cấp, tầng lớp nhân dân đã phát huy được vị trí, vai trò của mình trong từng lĩnh vực hoạt động, tích cực tham gia đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, cộng đồng dân cư nhằm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên hội viên, nhân dân, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Với mục tiêu tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân phát huy vai trò của các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong xã hội tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh, phấn đấu đạt mức phát triển khá của vùng đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh Hà nam đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện hiệu quả NQ số 23. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp chính quyền trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, tạo điều kiện cho MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, hội quần chúng trong củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổng kết 20 năm thực hiện NQ 23 của Tỉnh ủy Hà Nam; đồng tình với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của tỉnh đề ra. Đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 43 ngày 7/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Chính quyền và cơ quan Nhà nước các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, phát huy tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Quan tâm nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu và giải quyết ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân đối với những vấn đề quan trọng có liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của công dân; tăng cường phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng từ tỉnh đến cơ sở. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Kết luận số 62-KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị khóa X và Thông báo kết luận số 160, ngày 15/01/2020 của Bộ Chính trị.

 

Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng,
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đại đoàn kết toàn dân tộc là tư tưởng cơ bản, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; có giá trị cốt lõi, là cội nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, vai trò, ý nghĩa của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân càng được khẳng định.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm của mọi tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh; là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển KT- XH, QP-AN của tỉnh. Vì vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các cấp cần tiếp tục xây dựng kế hoạch và có các biện pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết số 23 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX và các chủ trương, quy định của Đảng về phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc vì “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Các cấp uỷ đảng tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Hướng mạnh công tác dân vận về cơ sở; tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “dân vận khéo”; Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TW4 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên để phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, khuyết điểm.

Chính quyền các cấp tập trung thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người dân; nhất là chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Đẩy mạnh phát triển KT-XH; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội; cải cách hành chính và chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” cấp huyện, cấp xã. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu kiện của công dân và các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, thực hiện tốt nếp sống văn minh; xây dựng gia đình hạnh phúc; tình làng, nghĩa xóm bền chặt; tích cực vận động nhân dân tham gia hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 23 và các chủ trương, chính sách của Đảng về phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong quá trình triển khai thực hiện.

(baohanam.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất