Thứ Sáu, 26/4/2024
Đà Nẵng: Bảo đảm quyền bầu cử của người dân
 
Cử tri xã Hòa Khương nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố
ở đơn vị bầu cử số 15 để lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng. 

Ông Dương Đình Liễu, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Thành ủy cho biết, để thực hiện tốt Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”, Ban Dân vận Thành ủy có Công văn số 73-CV/BDVTU đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 51-CT/TU của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các quy định của pháp luật về bầu cử, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức bầu cử triển khai đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các đoàn viên, hội viên, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân để cử tri tích cực, chủ động tham gia bầu cử.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận các Quận, Huyện ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội, các ban, ngành chức năng tham gia tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện cuộc bầu cử bảo đảm được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Ông Phan Văn Tân, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu cho biết, Ban Dân vận Quận ủy Hải Châu tham mưu cho Quận ủy triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia bầu cử, đặc biệt quan tâm giải quyết các đơn thư, kiến nghị của nhân dân sau khi tiếp xúc cử tri, nhất là gia đình chính sách; đồng thời giải thích vai trò và ý nghĩa của việc tái lập HĐND quận, phường để người dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương này.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình nhân dân trước, trong và sau cuộc bầu cử để tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo và những vấn đề phát sinh trong nhân dân.

Sau khi được thành lập, Ủy ban Bầu cử thành phố đi vào hoạt động theo đúng các quy định của Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND. Các tổ chức phụ trách bầu cử được các cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập và đi vào hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định.

Ông Phan Viết Thông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy cho biết, Ủy ban Bầu cử thành phố và các tổ chức phụ trách bầu cử từ thành phố đến các phường, xã đang tiếp tục hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ cho cuộc bầu cử ngày 22-5. UBND các quận, huyện đã ban hành quyết định phê chuẩn 538 khu vực bỏ phiếu bầu đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp tại các phường, xã.

Trên cơ sở đó, các phường, xã ban hành quyết định thành lập 538 tổ bầu cử và hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Tính đến ngày 12-4, tổng số cử tri toàn thành phố là 682.339 người, trong đó, 643.294 cử tri bầu 4 cấp, 38.145 cử tri bầu 3 cấp và 900 cử tri bầu 2 cấp.

Nhận xét về công tác chuẩn bị tại đơn vị bầu cử ở địa phương mình, ông Hoàng Đức Hạnh, cử tri quận Hải Châu cho rằng, bảng niêm yết danh sách cử tri trang trí khoa học, đẹp mắt. Ngoài ra, địa phương còn đính kèm sổ góp ý, khiếu nại về danh sách cử tri tại các bảng niêm yết, tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân theo dõi, kiểm tra và đóng góp ý kiến.

Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành các văn bản yêu cầu những đơn vị có liên quan phối hợp triển khai công tác bầu cử. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc vận động người lao động đang tạm trú trên địa bàn thành phố liên hệ với chính quyền địa phương đăng ký danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử. Đối với những nơi có nhiều công nhân sinh sống, Ban Quản lý các khu công nghiệp, chế xuất làm việc với doanh nghiệp để sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện về thời gian cho người lao động tham gia bầu cử, bảo đảm mọi người dân đều được đi bầu.

Nguồn: baodanang.vn, ngày 16/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất