Thứ Bảy, 20/4/2024
Việt Nam - Campuchia: Mối quan hệ được tôi luyện qua thăng trầm lịch sử và ngày càng bền chặt
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum
cùng các đại biểu hai nước. 
 


Nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum cùng Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Campuchia sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và những biến cố của thời đại, mối quan hệ hữu nghị, truyền thống của hai dân tộc láng giềng được thử thách, tôi luyện và ngày càng khăng khít, bền chặt dưới sự chung tay vun đắp của Đảng, Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ và nhân dân hai nước, đạt nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực. "Đây là nền tảng vững chắc, tạo đà để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Campuchia trường tồn vì sự phát triển của mỗi dân tộc", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Nhìn lại chặng đường 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đều phấn khởi và tự hào về những kết quả hợp tác to lớn đã đạt được, trong đó có sự đóng góp to lớn, quan trọng của các cơ quan lập pháp hai nước, góp phần xây dựng mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Campuchia trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Việt Nam và Campuchia cùng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quan hệ hai nước sẽ phát triển bền vững, mạnh mẽ vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Trong bức điện gửi Quốc Vương Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia. Một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”.

Sự gần gũi về địa lý cùng những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử là nền tảng vững chắc để hai nước vun đắp mối quan hệ hữu nghị láng giềng truyền thống gắn kết lâu đời. Câu hát về tình đoàn kết “Việt Nam-Campuchia tay cầm tay samaky. Việt Nam - Campuchia nắm tay nhau gìn giữ hòa bình” đã trở thành rất đỗi quen thuộc với mỗi người dân hai nước trong nhiều năm qua.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum cùng Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Campuchia chính là sự tiếp nối, tô đậm thêm tình hữu nghị gắn bó keo sơn, thủy chung đó với mức độ tin cậy chính trị cao; làm cho quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và các cơ quan lập pháp càng thêm thân thiết, gần gũi.

Trong không khí vui mừng kỷ niệm “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022”, chào mừng 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24.6.1967 - 24.6.2022), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia cùng nắm chặt tay nhau, đồng lòng, nỗ lực cùng hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước độc lập, tự cường, phồn vinh, hạnh phúc cho người dân.

Trong bầu không khí nồng ấm, thân tình và hữu nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia sẽ như dòng Mê Kông hùng vĩ mãi mãi là mạch nguồn của hòa bình và thịnh vượng của hai dân tộc.

Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum chân thành cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Campuchia sự đón tiếp nồng hậu, gần gũi, hữu nghị; chia sẻ hết sức vui mừng khi sang thăm chính thức Việt Nam và được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam hiện nay, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. 

Nhấn mạnh thành công của cuộc hội đàm giữa hai Chủ tịch vừa diễn ra chiều nay, Chủ tịch Thượng viện Campuchia khẳng định, đây là minh chứng sinh động cho quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước. Đánh giá cao những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực hợp tác hai nước và cơ quan lập pháp hai nước đã đạt được trong thời gian qua, Samdech Say Chhum khẳng định, những kết quả này đã mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước. 

Trên tinh thần láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài, hai bên đã phát huy tốt vai trò quan trọng của cơ quan lập pháp và cùng nhau nỗ lực, tiếp tục duy trì, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa hay nước ngày càng sâu sắc, bền vững, lâu dài. Khẳng định, đây là di sản đầy ý nghĩa và giá trị dành cho các thế hệ sau, Chủ tịch Thượng viện Campuchia mong muốn cơ quan lập pháp hai nước sẽ cùng nhau hợp tác thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi Đoàn, ủng hộ nhau trong khuôn khổ liên Nghị viện, đồng thời hỗ trợ, khuyến khích hai Chính phủ thực hiện đầy đủ các thoả thuận đã cam kết một cách hiệu quả, mang lại sự tiến bộ, phát triển, thịnh vượng chung cho cả nước. 

(daibieunhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất