Thứ Sáu, 19/4/2024
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gần đây đã làm tốt, phải làm tốt hơn
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình,
Đống Đa và Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội).


Đây là Hội nghị tiếp xúc cử tri của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội để báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; nội dung trả lời của các cơ quan chức năng về những kiến nghị của cử tri trong hội nghị tiếp xúc lần trước.

Cùng dự, có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương và các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri đánh giá cao các kỳ họp của Quốc hội, đã có nhiều đổi mới; đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, như chất vấn và trả lời chất vấn, nhất là đối với những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm phản ánh, không né tránh, đưa ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế.

Cử tri Nguyễn Đức Thuận, phường Nam Đồng, Đống Đa cho rằng, trong khó khăn, Đảng, Nhà nước đã có những quyết sách đúng đắn, thúc đẩy kinh tế phục hồi nhanh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Khối doanh nghiệp nhà nước và ngoài nhà nước được phục hồi nhanh và phát triển, ngành du lịch phục hồi khá mạnh; nhiều dự án lớn tầm chiến lược quốc gia được triển khai thực hiện tốt. Những tập đoàn kinh tế lớn của các nước tiếp tục chọn Việt Nam là nơi đầu tư an toàn, hiệu quả.

Về những vấn đề đáng quan tâm, cử tri Hoàng Ngọc Hoà, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng bày tỏ sự quan ngại về tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, các thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh; vấn đề đấu thầu mua thuốc, máy móc thiết bị y tế trang bị cho các bệnh viện lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tuy bước đầu đã được khắc phục những vẫn còn khó khăn.

Cử tri cho rằng đây là việc cấp thiết đề nghị Nhà nước sớm có chủ trương chỉ đạo việc nhập trang thiết bị và vật tư y tế, các loại thuốc chữa bệnh, để các cơ sở y tế có điều kiện phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho nhân dân.

Ý kiến của nhiều cử tri cho rằng, kỳ họp thứ 5 này Quốc hội dự kiến thảo luận và thông qua nhiều dự án Luật, trong đó cử tri quan tâm nhất là Luật đất đai (sửa đổi) tuy đã được lấy ý kiến nhân dân rộng rãi từ tháng 01/2023 đến 15/3/2023, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến về vấn đề thu hồi đất để làm dự án. Quyền lợi của người có đất bị thu hồi được bảo đảm ra sao? Giá đất khi bị thu hồi thì thấp (giá đất nông nghiệp) sau khi đầu tư hạ tầng, thành giá đất ở thì chênh lệch rất lớn gây nên vướng mắc, thiếu công bằng.

Đây là những vấn đề khó, đề nghị Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận thấu đáo để Luật Đất đai sau khi được sửa đổi phải đáp ứng quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và quyền lợi chính đáng của người dân.

Cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Việc kiên quyết xử lý những vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn gần đây không có vùng cấm, bất kể người đó là ai, đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, một số vụ tham nhũng lớn vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, tổ chức thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rộng. Vụ xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, dư luận rất bức xúc vì sai phạm này diễn ra nhiều năm, ở nhiều cấp, đề nghị cần xử lý thật nghiêm.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu và cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội).


Cử tri mong muốn Đảng, Quốc Hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bằng cách hoàn thiện hệ thống quy định, pháp luật, tăng nặng các chế tài xử lý bảo đảm tính nghiêm khắc và đủ sức răn đe, xây dựng và thực thi các cơ chế kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn, đồng thời quan tâm cải cách tiền lương để cán bộ không dám, không thể, không cần và không muốn tham nhũng.

Ngoài ra, cử tri quan tâm đến nhiều vấn đề khác như cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội, công tác nghiên cứu khoa học; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; việc quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, những vấn đề bức xúc xảy ra trong không gian mạng...

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã xuất phát từ thực tiễn, nhất là ở Hà Nội, có nhiều ý kiến sâu sắc, sát sườn, thiết thực. Các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu, ghi nhận và báo cáo để Quốc hội nắm, phục vụ cho quá trình nghiên cứu xây dựng luật và giám sát tối cao theo đúng chức năng.

Tổng Bí thư cũng đã phân tích rõ thêm các chức năng của Quốc hội, gồm xây dựng luật pháp; giám sát tối cao đối với toàn bộ hệ thống chính trị; quyết định những vấn đề lớn của đất nước. Để thực hiện tốt các chức năng đó, Quốc hội phải quan tâm, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, của nhân dân, vì thế trước, sau mỗi kỳ họp các đại biểu Quốc hội phải báo cáo để cử tri biết và đóng góp ý kiến. Hoạt động của Quốc hội phải đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nhưng chịu sự giám sát của nhân dân và dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ, gần đây đã làm tốt, tới phải làm tốt hơn. Không chỉ có phòng, chống tham nhũng mà phải đẩy mạnh cả phòng, chống tiêu cực với trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Người có chức có quyền mà suy thoái thì dễ lợi dụng chức quyền đó để câu kết, ăn cắp của công.

Cấp tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bước đầu hoạt động có hiệu quả, có sức răn đe lớn. Địa phương nào làm không tốt thì thay cán bộ, không làm được thì phải xử lý; ai không làm thì đứng ra một bên, tự nguyện rút lui cho người khác làm,… Tới đây sẽ có sơ kết một năm hoạt động của ban chỉ đạo cấp tỉnh để có kinh nghiệm làm tốt hơn,…

Tổng Bí thư mong rằng, Đảng bộ thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,…

(nhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất