Thứ Bảy, 20/4/2024
Thênh thang cảm xúc tháng tư

Tháng tư về, là cơn nắng đầu hè chói chang giữa ban trưa oi ả, là chú ve rục rịch thanh âm đầu tiên từ trong lòng đất, là cả những nỗi niềm riêng mang khi đứng giữa đất trời đang giao mùa lặng lẽ. Vậy là xuân đã qua đi, dẫu còn vương chút tiếc nuối của ngày ấm nồng, nhưng hạ về sẽ cho ta biết rạo rực, biết thương yêu những ngày mới đang đến. Sắc hương ngập trời của những ngày đầu hạ sẽ làm ta phải ngất ngây để rồi lại khát khao một buổi chiều chạy ra ngoại ô thành phố, rũ bỏ tất cả bụi đường, lo âu rồi nhẹ nhàng gối đầu lên bãi cỏ mịn màng mát rượi, lòng thôi suy nghĩ về những tính toan thiệt hơn thường nhật. Ta nhẹ lòng biết bao khi ngắm trời xanh cao vời vợi được điểm xuyết thêm mấy tầng mây trắng lững lờ chậm trôi. Ta yêu sao những ngày tháng tư như những gì nhạc sĩ Dương Thụ từng say đắm: “Tháng tư về, gió hát mùa hè/ Có những chân trời xanh thế/ Mây xa vời, nắng xa vời/ Con sông lững lờ trôi…” (Tháng tư về).

Không yêu sao được khung trời bình yên của những ngày tháng tư khi tâm hồn ta được rót đầy mật ngọt thương yêu trong trẻo mà sâu đậm. Ta nhớ những buổi sớm trời hưng hửng nắng, ánh nắng ban mai ấp áp, dịu dàng chiếu rọi qua làn sương tinh khôi trong vắt. Còn nhớ những buổi trưa tháng Tư trôi qua trong thinh lặng, nghe được tiếng lá rơi thả thanh âm khẽ khàng vào giữa khoảng không tịch mịch, thi thoảng có tiếng võng tre nhịp nhàng và tiếng ru hời êm tai hiền dịu.

Tháng tư vừa nhộn nhịp lại vừa tĩnh mịch, mặc nhiên như những nốt nhạc trầm bổng du dương trong bản hòa ca đầu hạ. Tháng tư về, mang theo bao nỗi niềm xúc cảm, thả vào lòng là những bâng khuâng, rộn ràng. Tháng tư, ta đã bao lần lỡ hẹn với một mùa hoa trong nắng, lỡ hẹn với những yêu thương rung động của buổi đầu đời. Để bao lần ta tự thổn thức với lòng, làm sao đong đếm được thời gian, làm sao có thể quay lại những ngày tháng tư năm cũ?

Rồi đây, trên những cung đường thênh thang sẽ ngập tràn sắc xanh tươi mới như được tiếp thêm nhựa sống từ những cơn mưa bất chợt. Rồi đây, những gánh hàng rong trên các nẻo đường xa hun hút sẽ ắp đầy những hoa thơm quả ngọt đặc trưng của mùa hè. Những ngày cuối tháng tư, cả dân tộc cùng rộn rã trong niềm hân hoan, trong cảm xúc thiêng liêng và hào hùng của ngày vui đại thắng, cũng là thời khắc cúi đầu, nhớ ghi những công lao tưởng chừng không gì bù đắp được của các anh hùng đã hy sinh cho non sông, Tổ quốc. Tháng tư là vậy, là bao nỗi niềm xúc cảm mà không thể đong đếm bằng lời.

Những ngày tháng tư đã bắt đầu với cảm xúc thênh thang như thế...

(qdnd.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất