Thứ Ba, 23/4/2024
Xét nghiệm Covid-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp – giải pháp quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh

 Công nhân Công ty TNHH Compal Việt Nam xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm

Ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, các khu công nghiệp là nơi tập trung rất nhiều công nhân, hằng ngày, các công nhân có lịch trình đi lại khó kiểm soát, trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn duy trì các hoạt động sản xuất bình thường. Nếu không được kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm từ công nhân trong các khu công nghiệp rất lớn, chỉ cần 1 công nhân nhiễm ca F0 có thể dẫn đến phải phong tỏa nhà máy, thậm chí phong tỏa các nhà máy lân cận; nếu ca F0 có nguy cơ lây nhiễm cao có thể dẫn đến phong tỏa toàn bộ khu công nghiệp. Việc đó sẽ dẫn đến hậu quả khó lường về kinh tế, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, đồng thời, có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra bên ngoài làm ảnh hưởng đến công sức, thành quả phòng chống dịch bệnh của tỉnh thời gian qua.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về bảo đảm tiến độ trong việc lấy mẫu xét nghiệm, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã thành lập 3 tổ hỗ trợ các doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị có chức năng lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc bảo đảm phòng chống dịch bệnh tại các khu vực lấy mẫu cũng như động viên các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm.

Các doanh nghiệp đã nhanh chóng vào cuộc, chủ động liên hệ với các đơn vị làm xét nghiệm, hoàn thành nhanh các kết quả xét nghiệm. Trao đổi với phóng viên tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm của công ty, bà Lã Mỹ Huệ, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Compal Việt Nam cho biết, lãnh đạo công ty đã sớm họp bàn thống nhất triển khai và lựa chọn đơn vị xét nghiệm là Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt. Với 4.600 người, để bảo đảm công tác phòng dịch, công ty phải chia nhỏ số lượng người lấy mẫu thành từng đợt. Theo bà Huệ, đến chiều ngày 17/5, công ty đã hoàn thành việc lấy mẫu cho tất cả người lao động và đều cho kết quả âm tính.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, tính đến 14h ngày 18/5, có 326/326 doanh nghiệp đã ký hợp đồng với các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV – 2 với tổng số 72.155/101.537 mẫu đã lấy, đạt tỷ lệ 71,06%.

Với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS - CoV - 2 cho người lao động cũng đang được gấp rút tiến hành. Là đơn vị có 1 công nhân mắc Covid-19, những ngày qua, Công ty TNHH Lợi Tín Lập Thạch đã cho gần 3.500 công nhân nghỉ việc thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà, đồng thời, ngừng sản xuất các dây chuyền, chỉ còn bộ phận xuất hàng, nhập kho và văn phòng làm việc. Ngày 15/5, công ty nhận được văn bản số 3543 của UBND tỉnh đề nghị xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 cho 100% người lao động. Ban lãnh đạo công ty xác định số lao động nghỉ cách ly thực hiện xét nghiệm theo quy định tại địa phương và khu cách ly, còn 332 người đang làm việc tại công ty đã được Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt lấy mẫu xét nghiệm xong trong sáng 17/5. 

Theo kế hoạch, đến hết ngày 20/5, toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động. 

PV

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất