Thứ Năm, 25/4/2024
Công tác dân vận trong xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu ở Vĩnh Phúc

Người dân xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch ưởng ứng Lễ phát động xây dựng công trình Làng văn hóa kiểu mẫu và Tết trồng cây xuân Quý Mão 

Kế hoạch được xây dựng với các nội dung như: Tuyên truyền, vận động người dân hiểu, đồng thuận, hưởng ứng tích cực tham gia đóng góp xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Phát động thành phong trào ủng hộ tham gia đóng góp nguồn lực để xây dựng, hình thành các thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của Làng văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú; cải thiện môi trường xanh, sạch đẹp. Khuyến khích sự tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức như: kinh phí, hiện vật, công lao động của nhân dân và cộng đồng xã hội. Hàng năm phát động đóng góp để có nguồn lực duy trì, vận hành các thiết chế văn hóa, thể thao đã được xây dựng. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện việc vận động. 

Thời gian qua, đề án thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; hướng dẫn triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, trong đó có Ban Dân vận; sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn nằm trong danh mục các Làng văn hóa kiểu mẫu; được đại đa số các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện. Các địa điểm lựa chọn thí điểm mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh cơ bản có hệ thống chính trị vững mạnh; có quỹ đất rộng, có điều kiện tích hợp cả 3 hạng mục: Nhà văn hóa thôn và sân bãi, khu thể dục thể thao và khu vườn dạo, cây xanh; có lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, du lịch, làng nghề của địa phương.

Với phương châm “Mọi người dân Vĩnh Phúc phải được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển”, cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, Khối Dân vận cơ sở kịp thời thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo sự đồng tình, ủng hộ tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là cộng đồng dân cư nơi xây dựng mô hình.

Thôn Hệ, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường đã được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu. Để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của nhân dân, Khối Dân vận địa phương chủ động phối hợp với các đoàn thể, Chi bộ thôn Hệ tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân về mục đích, tính thiết thực của việc xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu tại thôn Hệ gắn với phát triển Khu du lịch sinh thái resort Vĩnh Thịnh, du lịch vùng bãi sông Hồng, kết nối với các đình, chùa, vùng chăn nuôi bò sữa và phát triển các câu lạc bộ thể thao, văn hóa. Nhờ "Dân vận khéo", người dân thôn Hệ đã đồng thuận, nhất trí cao trong việc phê duyệt địa điểm, tổng diện tích mặt bằng xây dựng của cấp trên; đồng tình trong việc giải phóng mặt bằng, hiến đất để mở rộng khu cảnh quan, đường dạo, kết nối khu tín ngưỡng, tôn giáo. Hơn 150 hộ dân của thôn Hệ tham gia ủng hộ ngày công, hiện vật, kinh phí để xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu.

Thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên được chọn để xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu. Mục tiêu nhằm hình thành thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của thôn, xây dựng khu dân cư văn hóa; thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ; bảo tồn, phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Sán Dìu; phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Với chủ trương triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, chính quyền thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh đã tập trung tuyên truyền,thông tin đến người dân về quan điểm, các cơ chế, chính sách, niêm yết công khai quy hoạch xây dựng, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao và lợi ích thiết thực của việc triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu nhằm phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhận thấy xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dân qua vận động các hộ dân đều đồng thuận. Nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, ngày công để thực hiện dự án. 

Triển khai mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu sẽ hình thành và đồng bộ các thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của thôn, làng, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân; cải thiện môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp; phát triển du lịch, dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp… ở địa phương.

Với mục đích “Mọi người dân Vĩnh Phúc phải được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển”, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp với các đoàn thể thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” trong xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu. Thông qua công tác dân vận, sẽ huy động tối đa công tác xã hội hóa, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân; góp phần xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu tỉnh Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.

Việt Phương


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất