Thứ Bảy, 20/4/2024
Đổi mới công tác dân vận chính quyền ở Quảng Ninh
 

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo TP Móng Cái, tháng 9/2022


Xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt Đề án và ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU, cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo triển khai thực hiện. UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết. Hằng năm, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy để triển khai các nhiệm vụ về công tác dân vận.

Trong 3 năm thực hiện nghị quyết, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chú trọng lấy ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân về quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội, về các đối tượng được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội..., công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm sự tham gia giám sát và quyền làm chủ của nhân dân.

Chính quyền các cấp quan tâm vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giải quyết các vấn đề xã hội và huy động sức mạnh nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; triển khai kịp thời các giải pháp, các đợt tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo triển khai hiệu quả các nghị quyết của trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sắp xếp, sáp nhập các thôn, bản, khu phố và tổ chức thành công cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố.

Hằng năm, các cấp chính quyền đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đưa vào giải quyết 931/1.266, đạt 73,5% (không tính TTHC của các cơ quan ngành dọc trung ương và doanh nghiệp); 90-100% TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết ngay tại Trung tâm (số TTHC còn lại thuộc các cơ quan ngành dọc trung ương và doanh nghiệp). Hiện, Quảng Ninh đã tích hợp 100% TTHC với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tăng số lượng dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Song song với đó, tỉnh tăng cường chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành; thực hiện kết nối liên thông với Trung tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hiện tỉnh tập trung triển khai hoàn thành các dự án thành phần thuộc Đề án “Thành phố thông minh” về lĩnh vực dịch vụ công, giáo dục, du lịch, giao thông thông minh, bảo đảm đạt chất lượng, hiệu quả.

UBND các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; nhất là thực hiện việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân. Trong 3 năm qua, chính quyền các cấp đã tiếp 27.030 lượt công dân với gần 15.000 vụ việc. Qua phân loại, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.661 vụ việc khiếu nại, 115 vụ việc tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, không rõ nội dung... Kết quả đã giải quyết khiếu nại đạt 93,6%, giải quyết tố cáo đạt đạt 97,47%.

Chính quyền cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt giao ban định kỳ với bí thư chi bộ - trưởng thôn, bản, khu phố; trưởng ban công tác mặt trận thôn, bản, khu phố. Qua đó đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hạn chế nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Đánh giá về hiệu quả công tác dân vận của chính quyền các cấp, đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, khẳng định: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, công tác dân vận ở các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp tiếp tục được đổi mới, mang lại nhiều kết quả tích cực, nhất là trong thực hiện chuyển đổi số toàn diện, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân, hòa giải ở cơ sở đã khắc phục được tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấm dứt tình trạng người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị ủy quyền cho cán bộ cấp dưới tiếp công dân không đúng quy định. Qua đó kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân ngay từ cơ sở, không để hình thành và lan rộng các điểm nóng về an ninh trật tự xã hội.

(baoquangninh.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất