Thứ Năm, 25/4/2024
TP. Hà Nội: Đưa chính quyền đến gần dân, sát cơ sở

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tổ dân phố số 3 phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm


Vận dụng vào thực tiễn bằng nhiều giải pháp

Các tư liệu nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy, Người đã chỉ rõ các nguyên tắc đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là phải tin vào dân, dựa vào dân, vì lợi ích của dân để đoàn kết toàn dân, phát động các phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết lâu dài, rộng rãi, chặt chẽ, tự giác, có tổ chức, có lãnh đạo; đoàn kết trên cơ sở hiệp thương dân chủ, chân thành, thẳng thắn, thân ái, đoàn kết gắn với đấu tranh, tự phê bình, phê bình và đoàn kết trên cơ sở kế thừa truyền thống yêu nước - nhân nghĩa - đoàn kết của dân tộc.

Trong những ngày qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức rộng khắp ở các khu dân cư, lãnh đạo các cấp đã đến dự và chung vui với người dân. Đây không chỉ là ngày hội, cũng là dịp để mọi cán bộ, các cấp ủy đảng, chính quyền gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của Nhân dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; cùng với nhân dân bàn bạc, trao đổi, xây dựng giải pháp thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Tại Hà Nội, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, giải quyết hiệu quả những vấn đề thiết thực đến đời sống của dân; quan tâm lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân, kịp thời điều chỉnh những chủ trương, cách làm không phù hợp, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng…

Việc này đã tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp. Đặc biệt, việc dân vận tốt, nắm chắc tình hình, dự báo một cách khoa học, chính xác, đã góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành “điểm nóng”.

Để tiếp tục thực hiện các quan điểm, tư tưởng của Bác, Hà Nội cũng xác định đẩy mạnh hoạt động dân vận chính quyền với những giải pháp trọng tâm, đa dạng hóa nội dung, hình thức vận động, tập hợp quần chúng; phấn đấu theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

Phát huy tính công khai, dân chủ

Tại các đơn vị của thành phố, công tác dân vận chính quyền đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Tại quận Tây Hồ, lãnh đạo quận cho biết, quận đã phát huy tính công khai, dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, công tác cải cách hành chính được chú trọng đẩy mạnh. Đến nay, 100% số thủ tục hành chính của quận, các phường đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thường xuyên được cập nhật công khai theo đúng quy định.

Quận cũng nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo định kỳ và đột xuất với Nhân dân; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức thành viên. Cùng hướng đến mục tiêu này, quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo các cơ quan, chính quyền các cấp thực hiện công khai, dân chủ trong quản lý, điều hành. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa, thông thoáng, nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính, quận Hà Đông triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt để thay thế việc xếp hàng lấy phiếu theo công nghệ cũ tại bộ phận Một cửa của UBND quận. Điểm khác biệt của hệ thống là công dân không cần chạm vào máy để lấy số thứ tự, chỉ cần đứng trước máy lựa chọn lĩnh vực là tự động nhận diện khuôn mặt và dữ liệu của giao dịch được lưu trữ. Các thông tin về căn cước công dân, dữ liệu công dân cũng được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu khách hàng để quản lý thông tin của người giao dịch. Hệ thống cũng tự động nhận diện thông tin ở lần giao dịch sau, giúp việc giao dịch của công dân được nhanh chóng hơn.

Cùng với đó, việc đối thoại, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được chú trọng, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, từ đó tạo ra sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền và người dân. Nhiều ý kiến đã nhận định, chính việc hiểu đúng về công tác dân vận chính quyền, đó là sự đồng thuận, đưa chính quyền đến gần người dân, để mọi người cùng dốc sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu chung và tạo thành khối đoàn kết toàn dân.

(kinhtedothi.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất