Thứ Năm, 18/4/2024
Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp thường kỳ tháng 2/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, với các nội dung lớn, quan trọng, trong đó có cho ý kiến với việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện 3 dự án luật: dự án Luật Phòng thủ dân sự; dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) - là những dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp


Trong đó, đối với dự án Luật Phòng thủ dân sự, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan nghiên cứu, cho ý kiến để dự án luật này có nội dung càng chi tiết thì càng tốt, khắc phục tối đa tình trạng luật khung, luật ống. 

Đối với hai dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là hai luật đã được ban hành từ rất lâu và có nhiều yêu cầu mới trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi Ủy ban Thường vụ Quốc hội chú ý đánh giá về những nội dung tiếp thu, tiếp tục giải trình ý kiến đại biểu tại Kỳ họp thứ Tư vừa qua. 

Đưa ra yêu cầu chung với 3 dự án luật nêu trên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cần cho ý kiến đối với việc có cần thiết tổ chức Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách về dự án Luật Phòng thủ dân sự, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)? Sẽ tập trung vào những vấn đề lớn nào khi xin ý kiến ĐBQH hoạt động chuyên trách?

 

Toàn cảnh phiên họp.


Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại Phiên họp thứ 20 này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến xem xét cho ý kiến, quyết định nhiều nội dung khác theo thẩm quyền thuộc 7 nhóm vấn đề theo thẩm quyền gồm: 

Thứ nhất, sẽ xem xét thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước. Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dù đã có Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhưng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước là hoạt động đặc thù, chưa được quy định trong Luật, nên cần thiết có pháp lệnh điều chỉnh với lĩnh vực đặc thù này. Dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đã được chuẩn bị trong một thời gian dài và hiện là thời điểm chín muồi để trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua, nhằm tạo điều kiện cho Kiểm toán Nhà nước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan này. 

Thứ hai, cho ý kiến 3 dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: dự thảo Nghị quyết về hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội; dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức và Ban Thư ký; dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số điều Luật Thi đua - Khen thưởng. Xem xét, cho ý kiến dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân. 

Thứ ba, xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc. 

Thứ tư, xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. 

Thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, Kỳ họp bất thường lần thứ Ba. 

Thứ sáu, xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo thẩm quyền. 

Thứ bảy, cũng tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội định kỳ xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 12/2022 và tháng 1/2023. 

Nhấn mạnh thời gian diễn ra Phiên họp chỉ có 3 ngày nhưng nhiều nội dung lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan hữu quan bố trí, sắp xếp thời gian họp theo quy định để kỳ họp có chất lượng cao nhất, mở đầu cho năm Quý Mão “đại cát vạn sự thành”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cơ quan báo chí đổi mới công tác truyền thông, đưa thông tin tổng quan của phiên họp, giải quyết khối lượng công việc lớn để cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, giám sát.

(daibieunhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất