Thứ Năm, 25/4/2024
Bế mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban thường vụ Quốc hội


Phiên họp thứ 20 là phiên họp đầu tiên của năm Quý Mão, cũng là phiên họp đầu tiên thực hiện theo Quy chế hoạt động mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, phiên họp đã bám sát và hoàn thành toàn bộ nội dung theo kế hoạch đề ra; đồng thời, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cơ quan hữu quan đóng góp vào kết quả của phiên họp.

Điểm lại các kết quả của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đối với 3 dự án Luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần này về cơ bản đáp ứng đủ điều kiện để trình xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Về các dự thảo Nghị quyết thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 nghị quyết: Nghị quyết về hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp và Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký; cho ý kiến bước đầu về dự thảo Nghị quyết liên quan đến các vấn đề thi đua, khen thưởng.

Liên quan đến địa giới hành chính, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét quyết định thành lập thêm 1 thành phố, 2 thị xã, 34 phường, 11 thị trấn và điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn của 10 tỉnh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là bước quan trọng để hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương, thực hiện Nghị quyết Trung ương về vấn đề phát triển đô thị, tỷ lệ đô thị hóa là các địa phương được tăng lên khá cao.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất về đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia; thông qua Nghị quyết giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2); cho ý kiến về dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của tháng 12/2022 và tháng 1/2023; cho ý kiến đánh giá về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Hai và Kỳ họp bất thường lần thứ Ba.

Kết quả của Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạo tiền đề tích cực cho các công việc tiếp theo. Khẳng định điều này, trên cơ sở các kết luận nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện các dự án Luật, đặc biệt là hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết để trình cấp có thẩm quyền ký ban hành sớm.

Lưu ý trong thời gian tới còn nhiều nhiệm vụ quan trọng như: chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Hội nghị tổng kết công tác HĐND toàn quốc, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, các phiên họp thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3, tháng 4/2023 và kế hoạch tổ chức phiên họp chuyên đề pháp luật, tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, triển khai hoạt động giám sát…, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bám sát các chương trình, kế hoạch và kết quả giao ban đầu năm nay, khẩn trương tổ chức triển khai các công việc, trước mắt sắp xếp lịch và chuẩn bị kỹ nội dung cho cuộc làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ để thống nhất nội dung phối hợp công tác cho cả năm 2023.

(daibieunhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất