Thứ Bảy, 20/4/2024
Cử tri Hà Nội kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

 Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Chiều 9/10, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo Toà án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XIV.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, qua buổi làm việc, các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố mong muốn nắm bắt được tình hình thực tế cũng như tâm tư, nguyện vọng của cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội nêu lên để đề nghị lãnh đạo TP. Hà Nội cùng các cơ quan chức năng cho biết để các đại biểu Quốc hội cung cấp thông tin đến cử tri.

Đại biểu Nguyễn Chiến nêu vấn đề quản lý các chung cư cao tầng còn tồn tại về cơ sở hạ tầng, thiết bị PCCC, vấn đề người dân đã mua chung cư nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng... Các đại biểu quan tâm công tác này đã được xử lý đến đâu để thông tin đến người dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Được nêu ý kiến, mỗi lần tiếp xúc cử tri nhận rất nhiều đơn thư của người dân, vì vậy đề nghị lãnh đạo Thành phố kiên quyết xử lý, cán bộ cơ sở phải phát huy trách nhiệm để đơn thư không vượt cấp nhiều. Đại biểu cũng nêu lên các vấn đề giao thông còn lộn xộn tại Thủ đô, hệ thống chính quyền các cấp cần tiếp tục tuyên truyền vận động, thuyết phục đến từng tổ dân phố về luật giao thông, ý thức khi tham gia giao thông của người dân.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết cử tri địa bàn huyện Gia Lâm phản ánh nhiều về ô nhiễm sông Cầu Bây, đề nghị Thành phố, các sở, ban, ngành có chương trình giám sát và có kế hoạch xử lý để không ảnh hưởng cuộc sống người dân. Ngoài ra cần tăng cường quản lý dịch bệnh, kiểm soát tốt các chợ đầu mối…

Thông tin với Đoàn về những kiến nghị của cử tri với Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Dương Cao Thanh cho biết: Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân Thủ đô, cử tri và Nhân dân Hà Nội đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành kiên quyết xử lý trách nhiệm về đảng và chính quyền đối với cán bộ, đảng viên vi phạm; đặc biệt là tình trạng tham nhũng trong công tác cán bộ; tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối…

Về kinh tế xã hội, cử tri và Nhân dân Thủ đô kiến nghị có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn hàng giả, hàng kém chất lượng, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất chế biến thực phẩm; xử lý nghiêm các trường học lạm thu đầu năm học; siết chặt tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; minh bạch hóa công tác quản lý đất đai. Đặc biệt, cử tri lo lắng, bất an trước tình trạng cháy nổ…

Cũng theo tổng hợp tại Hội nghị, Thành phố Hà Nội kiến nghị với Quốc hội 4 nhóm vấn đề, trong đó 3 nhóm vấn đề liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và 1 nhóm vấn đề về giám sát tối cao. Đáng chú ý, Hà Nội kiến nghị Chính phủ quy định thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe điện tương tự như xe máy...

Thành phố cũng kiến nghị trung ương hoàn thiện các quy định của pháp luật về phân cấp, ủy quyền thống nhất giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản luật, nghị định chuyên ngành để địa phương có cơ sở thực hiện. Riêng kiến nghị về hoàn thiện pháp luật về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thành phố kiến nghị 11 nội dung cụ thể. Hà Nội kiến nghị Quốc hội đưa nội dung giám sát việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Xây dựng vào chương trình giám sát.

Kết luận cuộc làm việc, với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: Đoàn sẽ tiếp thu các kiến nghị của TP và truyền tải tới diễn đàn Quốc hội. Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, những nội dung các đại biểu đưa ra cũng là vấn đề TP đang rất quyết liệt triển khai. Như về quản lý chung cư, sau khi HĐND TP giám sát, Thành ủy quyết định sẽ ban hành một Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề này. Bí thư Thành ủy nhận định: Hà Nội là một đô thị đặc biệt, có tốc độ tăng dân số từ 1,8-1,9%/năm, dân số đông nhưng 20% dân số tập trung  tại khu vực trung tâm. Chính vì vậy Thành phố bắt buộc cần phải bố trí chung cư để giải quyết nhà ở. Những năm qua sự nỗ lực của Thành phố, các doanh nghiệp đã phần nào giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người dân. Trong thời gian tới, Hà Nội vẫn coi vấn đề giải quyết diện tích nhà ở cho người dân là một trong những việc quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân là trách nhiệm của tất cả các cấp chính quyền. Trong thời gian qua, TP. Hà Nội  tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở và yêu cầu người đứng đầu các cấp phải vào cuộc để giải quyết khiếu nại tố cáo cho người dân./.

Hiền Hòa/dangcongsan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất