Thứ Bảy, 20/4/2024
Xây dựng kế hoạch học bù bảo đảm chất lượng, hiệu quả

 Vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn đợt 3 tại Trường tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Chị Phạm Mai Loan ở phố Minh Khai (Hà Nội) có con năm nay đang học lớp 12 lo lắng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là kỳ thi rất quan trọng. Việc nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như kết quả của kỳ thi. Bộ GD và ÐT nên cân nhắc lùi thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia để tránh gây thiệt thòi cho học sinh. Cùng nỗi lo như chị Loan, chị Thu, có con năm nay vào lớp 8 lo ngại đợt nghỉ này sẽ làm các con mất thói quen học tập hằng ngày, nếu kéo dài thêm sẽ khiến trẻ hổng kiến thức.

Trao đổi với các cơ sở giáo dục, được biết thời điểm này, điều phụ huynh băn khoăn nhất là nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh lớp 12. Thầy giáo Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: Việc nghỉ học kéo dài do dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Khi học sinh đi học bình thường trở lại, nhà trường sẽ tổ chức dạy bù, bảo đảm đủ thời gian hoàn thành chương trình kiến thức năm học, không cắt xén. Ðối với học sinh lớp 12, nhà trường sẽ tổ chức hoạt động dạy và học để học sinh có đủ thời gian ôn tập, bảo đảm việc học trở lại nhẹ nhàng nhưng vẫn đáp ứng đủ chuẩn kỹ năng, kiến thức cho học sinh.

Tương tự, thầy giáo Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Ðống Ða, Hà Nội) cho biết: Với học sinh cuối cấp, quá trình ôn luyện diễn ra cả năm chứ không chỉ tập trung ngắn hạn vào cuối kỳ do vậy nhà trường và học sinh đều không có nhiều lo lắng. Tuy nhiên, một số tiết thực hành, thí nghiệm do không thực hiện được trong thời gian này nên sau kỳ nghỉ, nhà trường sẽ bổ sung kiến thức cho các em. Còn Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa), Lê Văn Dỵ cho biết: Về kế hoạch ôn tập cho học sinh, ngay từ tuần đầu nghỉ học, Ban Giám hiệu nhà trường giao tổ trưởng các tổ bộ môn chỉ đạo các nhóm giáo viên biên soạn, giao đề, hướng dẫn học sinh ôn kiến thức, luyện đề các khối thi theo hình thức học, trao đổi trực tuyến qua mạng đối với học sinh đang theo học khối 12. Ứng dụng công nghệ thông tin trao đổi, học tập, giáo viên vẫn kiểm tra, giám sát, đánh giá được kết quả học tập của các học sinh. Ðồng thời, nhà trường sẽ chủ động lên kế hoạch dạy bù phù hợp tình hình thực tế cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.

Ðể giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của phụ huynh, Phó Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ GD và ÐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết: Bộ GD và ÐT sẽ căn cứ tình hình thực tiễn diễn biến của dịch bệnh để điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học, có thể lùi từ một đến hai, thậm chí là ba tuần, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời gian học sinh tạm nghỉ học tại địa phương kéo dài. Bộ GD và ÐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để địa phương, cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch năm học, bố trí việc dạy học bù, bảo đảm yêu cầu kiến thức cho học sinh khi học sinh đi học trở lại.

Trước ý kiến về việc vì sao không cho học sinh nghỉ kéo dài trong thời điểm dịch bệnh và học bù vào cả ba tháng hè, ông Nguyễn Xuân Thành lý giải: Ðối với học sinh cuối cấp phải có kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi này thì không thể lùi sang năm học sau được vì sẽ phải bảo đảm khung thời gian của năm học tiếp theo. Khi điều chỉnh thời gian năm học, Bộ GD và ÐT cũng phải tính đến việc này. Như học sinh lớp 9 phải có kỳ thi vào lớp 10 THPT, học sinh lớp 12 phải có kỳ thi THPT quốc gia. Ðối với thời điểm thi THPT quốc gia, Bộ GD và ÐT phải tính toán, có thể lùi hơn so với các năm học trước, tương ứng với khoảng thời gian kết thúc năm học đã được điều chỉnh lại, nhưng phải trên cơ sở làm thế nào không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch năm học tiếp theo, như kế hoạch tuyển sinh vào đại học của các nhà trường và Bộ GD và ÐT đã có hướng dẫn các trường chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Về việc các trường bố trí thời gian học bù, trong khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD và ÐT, mỗi học kỳ đều có một tuần đệm, như là tuần dự phòng để bảo đảm có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương (khung thời gian năm học là 37 tuần, trong khi chương trình học thì được thiết kế chỉ 35 tuần). Do đó, các địa phương, nhà trường có thể sử dụng quỹ thời gian này và thời gian kéo dài năm học để bố trí dạy học bù. Bên cạnh đó, chương trình 35 tuần được thiết kế học một buổi/ngày. Ðối với các trường có đủ điều kiện dạy học hai buổi/ngày thì việc bố trí dạy bù sẽ thuận lợi hơn vì nhà trường có đủ phòng học cho tất cả học sinh học cả ngày. Ðối với các trường dạy một buổi/ngày, tùy điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, có thể bố trí lần lượt cho mỗi lớp học sinh được học bù một số buổi mỗi tuần để bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình học. Tuy nhiên, địa phương, nhà trường cần tính toán thời gian học bù phù hợp, hài hòa giữa việc học và nghỉ ngơi. Trong thời gian học bù, các em có thể phải học vất vả hơn bình thường nhưng cũng không nên quá sức; vì nếu ép quá cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả việc học.

Trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, Bộ GD và ÐT đề nghị các sở GD và ÐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường; khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và việc vận dụng kiến thức trong phòng, chống bệnh dịch Covid-19.

Bộ GD và ÐT đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch Covid-19, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, nhất là sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học.

Ðây là cơ sở để các địa phương thuận lợi trong việc giãn khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 và triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, trong đó có phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ học (nếu cần thiết).

Bộ trưởng GD và ÐT Phùng Xuân Nhạ

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất