Thứ Sáu, 19/4/2024
Thị xã Ngã Năm phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở
 

Các thủ tục hành chính và những nội dung quan trọng khác được công khai, minh bạch
tại UBND phường 2, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng).


Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của phường 2, thị xã Ngã Năm luôn đặc biệt quan tâm đến công tác này để triển khai, đưa các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống. Đồng chí Phạm Đình Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 2 cho biết, Đảng ủy, UBND xã đã công khai, minh bạch những nội dung liên quan đến triển khai các công trình, dự án đầu tư, xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo để người dân biết. Các thông tin được niêm yết tại trụ sở làm việc của xã, nhà văn hóa các khóm hay phổ biến tại các cuộc họp. Người dân phường còn được nắm rõ thông tin về chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, giá đất, lệ phí hay các khoản đóng góp khác.

Cũng từ việc thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở mà đến nay phường 2 đã duy trì và tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn đã cùng chung sức với chính quyền địa phương đổi mới bộ mặt của phường thông qua việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định trong xây dựng… hay kiên quyết giữ gìn an ninh trật tự để góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại khóm Tân Thạnh của phường 2, quy chế dân chủ ở cơ sở được thể hiện rõ trong việc công khai, minh bạch các chủ trương quy hoạch để nhân dân biết, giám sát. Người dân cũng được tham gia các cuộc họp để nắm rõ phương án giải phóng mặt bằng khi có công trình sắp triển khai. Đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Chi bộ khóm Tân Thạnh cho biết: “Các công trình, dự án triển khai trên địa bàn khóm đều được công khai, minh bạch, những công trình, phần việc nào ảnh hưởng đến quyền lợi người dân đều được lấy ý kiến. Đơn cử như tuyến lộ kênh Xẻo Ngựa dài 1.200m vừa được triển khai gần đây, chúng tôi đã tiến hành họp dân để thông tin về công trình. Qua đó có 17 hộ trên tuyến đồng ý hiến đất, hoa màu để thi công tuyến lộ. Không chỉ vậy, trong việc bình xét hộ nghèo hay các dự án sản xuất, chúng tôi cũng đều tổ chức họp để người dân tham gia có ý kiến. Từ đó, trên địa bàn khóm không có xảy ra các vụ khiếu nại, khiếu kiện".

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng - Phó trưởng Ban Dân vận Thị ủy Ngã Năm, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, phối hợp với các ngành có liên quan tham gia giám sát, phản biện xã hội, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phản ánh với cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo, tạo được niềm tin trong nhân dân. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực đời sống.

Thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, phường, thị trấn, trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền đã tổ chức tiếp 59 lượt công dân, trong đó tổ chức tiếp công dân định kỳ được 12 cuộc, có 24 lượt người, tiếp dân thường xuyên có 35 lượt người. Qua đó, kịp thời tiếp nhận, xem xét giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, thi hành án dân sự... Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được quan tâm chỉ đạo, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Thị xã Ngã Năm đã duy trì rút ngắn 15 thủ tục hành chính so với thời gian quy định; đồng thời, rà soát thí điểm số hóa một số khâu trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Nguyễn Hoàng cho biết, thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ thị xã Ngã Năm sẽ tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình. Phối hợp chặt chẽ với HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án ở cơ sở và các hoạt động của các cơ quan nhà nước trong thực hiện quy chế dân chủ. Đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Việc thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã có kết quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò của chính quyền các cấp. Đây cũng chính là tiền đề để Ngã Năm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong những năm tiếp theo.

(baosoctrang.org.vn)


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất