Thứ Tư, 8/5/2024
Ban Dân vận Trung ương: Sinh hoạt chuyên đề “Tình hình biên giới quốc gia và những vấn đề đặt ra với công tác dân vận hiện nay"

 Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Thiếu tướng Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng báo cáo chuyên đề “Tình hình biên giới quốc gia và những vấn đề đặt ra với công tác dân vận hiện nay”. Nội dung chuyên đề khẳng định, làm rõ về các vấn đề: Biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thiêng liêng bất khả xâm phạm. Xây dựng. quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng và an ninh của đất nước. 

Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân toàn quân, của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước; cần dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ở vùng biên giới, để “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt, Bộ đội Biên phòng là lực lượng chuyên trách, lực lượng chiến đấu đầu tiên, bám trụ đến cùng để bảo vệ và giữ vững biên giới quốc gia.


Thiếu tướng Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng
báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Thiếu tướng Văn Ngọc Quế đã mang đến cho các đại biểu cái nhìn toàn cảnh về biên giới quốc gia, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại khu vực vùng biên; những thành tựu quan trọng trong giải quyết các vấn đề biên giới lãnh thổ của Việt Nam, về giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền; về giải quyết vấn đề phân định vùng biển chồng lấn với quốc gia láng giềng... Thực hiện nhiệm vụ đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển đảo của Tổ quốc, nhất là ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Đặc biệt là những kết quả tiêu biểu, bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận của lực lượng Bộ đội Biên phòng tại vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biển đảo, biên giới. Cũng như việc dự báo tình hình, những khó khăn, thách thức và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới... 


 Đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương
phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Chuyên đề “Tình hình biên giới quốc gia và những vấn đề đặt ra với công tác dân vận” hết sức thiết thực, có ý nghĩa đối với cán bộ Dân vận nói chung và cán bộ Ban Dân vận Trung ương nói riêng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Qua chuyên đề, cán bộ, đảng viên Ban Dân vận Trung ương hiểu sâu sắc hơn vấn đề biên giới, lãnh thổ quốc gia; về phương pháp tổ chức thực hiện, những bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Đồng chí Đỗ Văn Phới yêu cầu, qua sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên cơ quan cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về lý luận, thực tiễn và những bài học kinh nghiệm rút ra qua công tác dân vận của Bộ đội Biên phòng để áp dụng vào công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị./.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất