Chủ Nhật, 19/5/2024
Giảm nghèo bền vững ở U Minh: Khi Đảng - Dân cùng quyết tâm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện U Minh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 2,5% trở lên. Để thực hiện mục tiêu này, hằng năm UBND huyện đều giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể đến 8 xã, thị trấn; phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo phụ trách các xã, thị trấn, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện công tác chỉ đạo giảm nghèo, tạo việc làm của từng địa phương. HĐND huyện giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chương trình, kế hoạch giảm nghèo hằng năm, đảm bảo việc giảm nghèo được thực hiện đúng kế hoạch và hiệu quả.


Trồng cây bồn bồn giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân xã Khánh An, huyện U Minh

UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thu thập và cập nhật dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng vào hệ thống thông tin quản lý dữ liệu giảm nghèo và trợ giúp xã hội, để cơ quan chuyên môn đồng bộ dữ liệu, đem lại sự chính xác và thuận lợi trong công tác theo dõi và quản lý các đối tượng. Công tác rà soát, bình xét hộ nghèo được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình theo Đề án tổng thể “Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020”; kết quả rà soát hằng năm là cơ sở để phân loại hộ nghèo đa chiều thiếu hụt thu nhập, hộ nghèo thiếu hụt tiêu chí Bảo hiểm y tế, hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ cơ bản khác. Từ đó tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội theo chuẩn tiếp cận đa chiều.

Những năm qua, từ các chính sách và nguồn kinh phí hỗ trợ giảm nghèo, huyện U Minh đã triển khai thực hiện phù hợp với thực tế địa phương. Từ đó, huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 2,5%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Đặc biệt, năm 2019 là năm huyện đột phá trong công tác giảm nghèo khi giảm được 3,81% tỷ lệ hộ nghèo, vượt 1,31% kế hoạch năm. Đây là năm thứ tư huyện U Minh có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,8 - 4,6% trở lên.

 “Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, công tác giảm nghèo huyện U Minh đã đạt được những kết quả đáng khấn khởi”. Các chương trình mục tiêu giảm nghèo được UBND huyện và các xã tập trung triển khai nghiêm túc, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn và sự hỗ trợ của Nhà nước; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tăng thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống - đồng chí Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Để công tác giảm nghèo đạt được hiệu quả cao hơn, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và vai trò các tổ chức, đoàn thể từ cấp huyện đến cơ sở đối với công tác giảm nghèo. Phát huy mọi nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, tập trung giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên, để mỗi hộ nghèo, cận nghèo phải có ý thức vươn lên, tự lực vượt qua khó khăn, thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói giảm nghèo, gắn với việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; khuyến khích, động viên các hộ mạnh dạn tham gia các mô hình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp tại địa phương để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tập trung hỗ trợ về sinh kế cho hộ nghèo; chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thông tin đầy đủ về thị trường lao động, phối hợp với các doanh nghiệp, công ty tư vấn xuất khẩu lao động để tạo nhiều việc làm, thu nhập cao cho lao động. Tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân; thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sâu các sản phẩm nông sản, nhằm đảm bảo đầu ra sản phẩm ngay tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn./.

Minh Toàn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất