Chủ Nhật, 28/4/2024
Đồng Nai: Đồng bào các tôn giáo tích cực chung tay phòng, chống dịch COVID-19

 Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Biên Hòa (Đồng Nai)
ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19

Đặc biệt, trong những ngày qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và đã phải phong tỏa nhiều phường, xã, khu vực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng bào các tôn giáo lại càng tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

* Nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời

Đại đức Thích Thiện Bửu, Quản chúng Tổ đình Long Thiền (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhằm chung tay với chính quyền các cấp tích cực ủng hộ những người gặp khó khăn trong vùng phong tỏa, mới đây, Tổ đình Long Thiền đã thực hiện chương trình mang yêu thương đến với những người yếu thế trong vùng phong tỏa của P.Hóa An (TP.Biên Hòa).

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, cùng với 2 tôn giáo lớn là Công giáo và Phật giáo, các tôn giáo khác trong tỉnh cũng đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh. Điều đó đã thể hiện và phát huy tinh thần đại đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch bệnh của đồng bào các tôn giáo trong tỉnh.

Theo đó, trong ngày 12-7 vừa qua, Tổ đình đã chuẩn bị 2 tấn rau củ quả tươi, chia ra thành từng phần rồi chuyển đến tận nhà các hộ gia đình trong vùng cách ly y tế của phường. Bên cạnh đó, còn chuẩn bị 100 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 200 ngàn đồng gồm: gạo, mì gói, dầu ăn, bột ngọt để trao tặng những công nhân, người lao động nghèo khó tại vùng phong tỏa. Tổ đình cũng góp thêm vào bếp ăn cho những người yếu thế của phường 5 triệu đồng. “Tổ đình Long Thiền sẽ nỗ lực thực hiện nhiều hơn nữa chương trình mang yêu thương đến những người yếu thế mỗi ngày, nhất là trong suốt thời gian giãn cách xã hội toàn tỉnh” - Đại đức Thích Thiện Bửu bày tỏ.

Trong khi đó, đoàn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.Biên Hòa do Thượng tọa Thích Minh Trí, Trưởng ban Trị sự làm trưởng đoàn đã đến H.Thống Nhất hỗ trợ người dân các xã bị cách ly y tế và ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Tại đây, đoàn đã trao 50 triệu đồng cho huyện nhằm kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch của huyện. Đồng thời, trao tặng 300 phần nhu yếu phẩm với tổng trị giá 90 triệu đồng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đang cách ly tại các xã: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Gia Kiệm và Quang Trung.

Xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của Ban Trị sự GHPGVN TP.Biên Hòa, Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Thống Nhất Vũ Thị Yến bày tỏ, việc làm của ban trị sự và trụ trì các tự viện trên địa bàn TP.Biên Hòa thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức cùng chính quyền, Mặt trận, đoàn thể địa phương trong công tác an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ người dân khó khăn tại các xã cách ly y tế do đại dịch Covid-19.

Thượng tọa Thích Minh Trí chia sẻ thêm, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tiếp nối chương trình hỗ trợ người dân ở H.Thống Nhất, bằng tinh thần từ bi của Phật giáo, Thường trực Ban Trị sự sẽ tiếp tục thực hiện chương trình trao tặng 1 ngàn phần quà đến những người yếu thế tại các phường cách ly y tế trên địa bàn TP.Biên Hòa nhằm chia sẻ, hỗ trợ khó khăn với người dân ở các phường này.

Tính từ ngày 6-5 đến nay, Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.Biên Hòa còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhau. Có thể kể đến như: tặng 20 xe đạp, học bổng, 30 thẻ bảo hiểm y tế trị giá 20 triệu đồng; tặng 14 học bổng trị giá 42 triệu đồng cho học sinh con hội viên Hội Người mù TP.Biên Hòa. Cùng với đó, tặng 500 phần quà cho những hộ thực hiện cách ly và ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch của TP.Biên Hòa trị giá 225 triệu đồng; hỗ trợ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 hơn 730 triệu đồng… Tổng giá trị hoạt động từ thiện nhân đạo trong 3 tháng qua của Ban Từ thiện xã hội lên đến gần 2,7 tỷ đồng.

Ni sư Thích nữ Kim Sơn, Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh nhấn mạnh, với tinh thần Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, đồng bào Phật giáo luôn mong muốn sẻ chia và đóng góp vào an sinh xã hội, chung tay trong công tác phòng, chống dịch bệnh và ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, quan tâm đến các hoàn cảnh khó khăn, chăm lo sự nghiệp giáo dục, hỗ trợ các em học sinh vượt khó đến trường…

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, riêng kênh vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính từ ngày 7 đến 29-6, Phật giáo tỉnh đã ủng hộ gần 700 triệu đồng qua tài khoản của Sở Y tế để mua vaccine phòng dịch. Theo kế hoạch, đợt 2 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh sẽ tiếp tục ủng hộ 600 triệu đồng.

* Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Trần Xuân Thảo cho hay, với phương châm sống tốt đời - đẹp đạo, đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn ý thức chung tay, góp sức cùng với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chấp hành các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tích cực quyên góp, tổ chức các hoạt động từ thiện giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; phát huy tinh thần nhân văn vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19.

Một trong những minh chứng rõ nét là, chỉ tính từ ngày 31-5 đến 24-6, từ sự vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông qua tài khoản của Sở Y tế, Tòa giám mục Xuân Lộc đã ủng hộ 800 triệu đồng vào Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19… Đại diện Tòa Giám mục Xuân Lộc cho biết sẽ luôn tuân thủ mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, chung tay đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

Linh mục Hà Văn Chương, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Cẩm Mỹ, Chánh xứ Giáo xứ Duyên Lãng, H.Cẩm Mỹ bày tỏ, thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, các sinh hoạt tôn giáo đều tạm ngưng, nhà thờ tạm thời đóng cửa để hạn chế người ra vào. Bên cạnh đó, để chung tay chia sẻ trước khó khăn do dịch bệnh gây nên, thời gian qua, Ban hành giáo và giáo dân trên địa bàn đã tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo như: tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; vận động quyên góp thực phẩm thiết yếu… để hỗ trợ bà con trong vùng cách ly y tế. Trong quá trình thực hiện các hoạt động trên, các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh luôn được đảm bảo. Trong đó, thay vì tập hợp người dân đến một địa điểm để phát quà thì đưa đến tận nhà trao tặng cho bà con. “Thời gian qua, đã có hàng tấn gạo, rau củ quả, thực phẩm tươi sống, hàng chục ngàn thùng mì… đã đến tay người dân đang gặp hoàn cảnh khó khăn vì dịch. Vừa qua, ấp Duyên Lãng, nơi giáo xứ đóng chân là một trong những vùng thực hiện cách ly y tế theo quyết định của UBND tỉnh nhằm đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Với vai trò của mình, tôi luôn gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng dịch bệnh trong khu vực cách ly theo quy định. Đồng thời, bằng nhiều hình thức phù hợp tuyên truyền cho bà con giáo dân thực hiện nghiêm các quy định với quyết tâm đồng hành cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh, để người dân được sống trong an vui” - linh mục Hà Văn Chương bộc bạch.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch và vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19. Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ và các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19. Cũng từ đó, các tổ chức tôn giáo đã đồng hành cùng các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp vượt qua khó khăn, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương và tỉnh, Ban đã kịp thời ban hành các văn bản nhằm đề nghị, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, lưu ý các tổ chức tôn giáo tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.  Đồng thời, kêu gọi, vận động chức sắc, đồng bào các tôn giáo và nhân dân tích cực đóng góp, ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 và được đông đảo chức sắc, tín đồ đồng tình, hưởng ứng…

(baodongnai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất